Sau khi Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 1042/TTCP-C.I ngày 3/7/2018 về việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, UBND tỉnh Lào Cai đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Sa Pa tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc và đề xuất phương án giải quyết nội dung kiến nghị của ông Lê Bảo Khánh.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của đại diện các ngành và ông Lê Bảo Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện thủ tục, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng công trình Trường Nội trú liên thông THCS và THPT huyện Sa Pa trên cơ sở rà soát nhu cầu, quy mô hoạt động của nhà trường và xây dựng kè chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho công trình; tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2018.

Sau khi lập quy hoạch chi tiết của dự án, đối với phần diện tích còn lại không nằm trong quy hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND huyện Sa Pa thông báo, điều chỉnh diện tích đất thu hồi và giao lại cho ông Lê Bảo Khánh quản lý, sử dụng theo đúng mục đích.

UBND huyện Sa Pa rà soát quỹ đất công trên địa bàn, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án giao đất tái định canh cho ông Lê Báo Khánh, Giám đốc Doanh nghiệp TNHH MTV Xuất nhập khẩu Bảo Khánh, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sa Pa xem xét nội dung ông Lê Báo Khánh đề nghị giá đất giao tại Dự án tái định cư và sắp xếp dân cư Tây Bắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1723/UBND-TNMT ngày 27/4/2015; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.

4.089m2 đất của ông Khánh bị thu hồi cho dự án. Ảnh: TQ

 

Đối với các nội dung kiến nghị khác của ông Lê Bảo Khánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Sa Pa, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Sa Pa nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo thấu tình, đạt lý và giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của ông Lê Bảo Khánh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Theo khiếu nại của ông Lê Bảo Khánh, 4.089m2 nằm ngay quốc lộ 4D cách thị trấn Sa Pa khoảng 1,5km (không thuộc diện bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Trường Nội trú liên thông THCS và THPT huyện Sa Pa) bị thu hồi không đúng quy định.

Không đồng ý, ông Khánh đã làm đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương. 

Vụ việc này diễn ra gần 10 năm nay và các cơ quan chức năng đã vào cuộc, song đến nay chưa dứt điểm, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Ông Lê Bảo Khánh cho biết, ông ủng hộ việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Trường Nội trú liên thông THCS và THPT huyện Sa Pa, song việc thực hiện phải được công khai, minh bạch, thực hiện đúng trình tự pháp luật. 

Ông Khánh mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm việc thu hồi 4.089m2 đất của ông theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với diện tích 4.271,2m2 đất của ông nằm trong chỉ giới của dự án phải được đền bù, hỗ trợ đúng với các quy định hiện hành.

Bằng văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh lần này, hy vọng rằng vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của ông Lê Bảo Khánh sẽ được giải quyết dứt điểm.

Trần Quý