Tuy nhiên, hơn 1 năm đã trôi qua, những căn nhà vi phạm này giờ đây đã được hoàn thiện rất khang trang, như thách thức pháp luật.

Ngày 27/7/2018, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết “Binh đoàn 15 (BQP) Gia Lai: Hàng chục lô đất ở chính sách cấp không đúng đối tượng”. Nội dung phản ánh về việc một số cán bộ, nhân viên không nằm trong diện được cấp đất ở chính sách, không đạt điểm theo tiêu chí chấm điểm theo Quyết định 238/QĐ-BCDNo của Bộ Quốc phòng, nhưng vẫn được lãnh đạo Binh đoàn 15 phê duyệt và cấp đất ở chính sách. Đồng thời, tại thời điểm này, Binh đoàn 15 đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý… Ngay sau khi được cấp đất, các cán bộ, nhân viên của Binh đoàn 15 đã ồ ạt xây dựng nhà trái phép, trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Tại đường Phan Chu Trinh, phường Yên Thế, TP Pleiku, có đến 44 căn nhà xây dựng trái phép của cán bộ, nhân viên Binh đoàn 15 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Cụ thể, tại hẻm 42, đường Phan Chu Trinh có 27 căn nhà xây dựng trái phép, tại khu nhà ở công vụ có 17 căn nhà trái phép.

 

Các căn nhà trái phép tại hẻm 42 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ảnh: Khuất Nguyên

 

Việc hàng chục ngôi nhà trái phép được xây dựng ồ ạt, cho thấy các cán bộ, nhân viên Binh đoàn 15 đang xem thường quy định của pháp luật, biết công trình vi phạm mà vẫn ngang nhiên xây dựng.

Theo tài liệu cho thấy, vào tháng 5/2018, UBND phường Yên Thế đã lập hàng chục biên bản vi phạm hành chính đối với những công trình vi phạm. Cụ thể, ngày 31/5/2018, UBND phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đồi với ông Trần Hữu Vĩ, ông Lê Trung Dũng, ông Phạm Trùng Dương, bà Lê Thị Minh Khoa… và yêu cầu tạm dừng thi công. Tuy nhiên, sau đó tất cả những cán bộ, nhân viên này vẫn tiếp tục xây dựng và đến nay đã hoàn thiện.

Ngày 26/7/2019, UBND phường Yên Thế, ra Văn bản số 102/BC-UBND báo cáo về việc “Chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với các hộ dân xây dựng nhà tại cuối hẻm 42 Phan Chu Trinh, phường Yên Thế” gửi UBND TP Pleiku, đề xuất UBND TP Pleiku ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Trao đổi với ông Trần Đại Trí, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thế cho biết: “Sau khi lập biên bản vi phạm, UBND phường đã yêu cầu người dân dừng thi công, đồng thời đã gửi thông báo đến người vi phạm. Nhưng do người dân không có điều kiện, nên xin gia hạn đóng phạt nhiều lần. Đến nay, đã quá hạn hơn 1 năm, chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo TP”.

 

Danh sách các cán bộ, nhân viên Binh đoàn 15 xây nhà trái phép tại hẻm 42. Ảnh: Khuất Nguyên

 

Còn ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP Pleiku, lý giải: “Về đề xuất cưỡng chế 27 căn nhà trái phép của UBND phường Yên Thế, chúng tôi đang yêu cầu người dân liên hệ với Kho bạc Nhà nước để nộp phạt trước ngày 20/8, rồi xem xét tiếp. Còn việc xuất hiện thêm 17 căn nhà trái phép, tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Mặc dù ông Trần Đại Trí, Phó Chủ tịch phường Yên Thế lý giải như vậy, nhưng dư luận cho rằng, có sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tại địa phương. Vì từ tháng 5/2018, phường Yên Thế đã lập biên bản không cho xây dựng trái phép, nhưng cán bộ, nhân viên Binh đoàn 15 vẫn hoàn thiện nhà ở và mãi đến tháng 7/2019, UBND phường Yên Thế mới báo lên UBND TP Pleiku để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc trên.

Khuất Nguyên