Hàng chục lô đất cấp không đúng đối tượng

Thời gian qua, Báo Thanh tra nhận được phản ánh về tình trạng hàng chục hộ dân ở đường Trường Chinh, phường Yên Thế, TP Pleiku thi công nhà ở dù chưa có giấy phép xây dựng, gây mất an ninh trật tự. Có mặt tại hiện trường và đi sâu vào điều tra, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều sai phạm xung quanh vụ việc này. Ngoài không có giấy phép xây dựng, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất thì hầu hết những hộ dân là cán bộ, nhân viên, công nhân của Binh đoàn 15 đều không thuộc diện được cấp đất, nhưng vẫn được lãnh đạo Binh đoàn 15 cấp đất.

Theo tài liệu cho thấy, có hơn 60 trường hợp cán bộ, nhân viên, thậm chí có cả nhân viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động cũng được lãnh đạo Binh đoàn 15 cấp đất nhà ở chính sách. Tại bảng chấm điểm ngày 30/1/2012, theo Quyết định 238/QĐ-BCDNo của Bộ Quốc phòng (tại tỉnh Gia Lai) cho thấy có nhiều dấu hiệu “khuất tất”. Rất nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên thời gian công tác chưa được 1 năm với tổng số điểm chỉ đạt 10 điểm cũng được lãnh đạo Binh đoàn 15 cấp đất nhà ở chính sách. Trong khi, nhiều cán bộ làm việc trên 10 năm, thậm chí 20 năm có tổng số điểm đạt trên 90 điểm lại không được cấp đất.

Trên thực tế, việc cấp đất chính sách cho cán bộ, nhân viên làm việc tại Binh đoàn 15 phải chấm theo các tiêu chí gồm: Điểm thời gian công tác, điểm cấp bậc, điểm chức vụ, điểm danh hiệu - học vị, điểm huân chương, điểm khen thưởng, điểm chính sách khác. Đặc biệt, việc cấp đất ở chính sách phải xét điểm từ cao xuống thấp... tuy nhiên, có một điều hết sức khó hiểu là có rất nhiều cán bộ, nhân viên hợp đồng lao động vẫn được lãnh đạo đơn vị này phê duyệt cho “đạt tiêu chí” để cấp đất ở chính sách.

Cụ thể như những trường hợp: Bà Trương Thị Khánh Diệu, cấp bậc công nhân viên quốc phòng, chức vụ nhân viên của phòng chính trị, thời gian bắt đầu làm việc từ tháng 2/2012, tổng số điểm chỉ đạt 10 điểm; ông Trần Văn Bắc, cấp bậc là hợp đồng lao động, chức vụ nhân viên phòng HCHC, tuyển dụng vào tháng 5/2011, có tổng điểm đạt 10 điểm; các ông, bà Lê khắc Hồng đạt 11 điểm, Nguyễn Tri Phương đạt 17 điểm, Phạm Thị Hằng Nga đạt 22 điểm, Trương Ngọc Thức đạt 22 điểm, Thân Thanh Lịch đạt 23 điểm, Trần Hữu Vĩ đạt 26 điểm...

Trong khi đó, có rất nhiều trường hợp thời gian công tác trên 15 năm, có số điểm đạt trên 90 như trường hợp ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty 715 đạt 90,65 điểm thì lại không được cấp đất.

Hàng chục căn nhà không giấy phép xây dựng vẫn thi công

Việc Binh đoàn 15 cấp đất nhà ở chính sách không đúng đối tượng xuất hiện nhiều dấu hiệu “khuất tất”. Được biết, mỗi lô đất Binh đoàn 15 cấp nhà ở chính sách có giá tương đương 300 triệu đồng. Liên quan đến việc hàng chục căn nhà đang thi công chưa có giấy phép xây dựng, chưa có GCNQSD đất tại đường Trường Chinh, phường Yên Thế, TP Pleiku đang gây mất trật tự an ninh địa phương.

Trước sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phan Đại Trí, Phó Chủ tịch phường Yên Thế. Ông Trí cho biết: “Hiện tại phường cũng đã nhận được thông tin về việc thi công nhà trái phép tại đường Trường Chinh, đồng thời đã lập biên bản vi phạm hành chính 14 trường hợp. Chúng tôi yêu cầu các hộ dân không được tiếp tục thi công. Còn về phía Binh đoàn 15 thì chúng tôi cũng đã nhận được công văn về việc đề nghị chính quyền phường Yên Thế tạo điều kiện cho tiến hành xây dựng nhà và hoàn thiện các thủ tục thi công, cấp GCNQSD đất theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc Binh đoàn 15 bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nhưng không có GCNQSD đất khiến chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn...”.

Như vậy có thể nói, việc Binh đoàn 15 cấp đất ở chính sách không đúng đối tượng gây ra nhiều hệ lụy và dư luận cho rằng việc cấp đất không minh bạch, không đúng trình tự, thủ tục, phê duyệt không đúng đối tượng. Đề nghị các cơ quan chức năng của Gia Lai nhanh chóng vào cuộc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Khuất Nguyên