Dân tố giao dịch trăm tỷ có khuất tất 

Gửi đơn đến Báo Thanh tra, một công dân đã tố cáo nhiều nội dung liên quan tới trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM (viết tắt là Nhà trường). Trong đó, đặc biệt có tình tiết liên quan tới “thương vụ” mua bán đất hơn trăm tỷ đồng mà theo công dân phản ánh là có nhiều điểm phi lý, bất thường. 

Theo hồ sơ của công dân gửi tới Báo Thanh tra, ngày 23/6/2016, ông Đặng Vũ Ngoạn với vai trò Hiệu trưởng đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng đất từ bà Nguyễn Thị Nguy (ngụ tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú). 

Theo đó, lô đất nằm tại thửa 512 có diện tích 16.182 m2 đất nông nghiệp (mục đích sử dụng đất ao + vườn tạp), tờ bản đồ số 7, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú được mua với giá hơn 134,9 tỷ đồng. Đáng chú ý, công dân cho biết, ông Đặng Vũ Ngoạn đã ký hợp đồng mua bán trên trước khi nghỉ hưu một tuần. 

Bất ngờ hơn, khoảng 1 tháng sau đó, ông Nguyễn Xuân Hoàn trên cương vị mới Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường, đã đứng ra đàm phán với chủ đất và ký Hợp đồng sửa đổi, bổ sung số 000742 ngày 25/7/2016 giảm giá mua đất từ hơn 134,9 tỷ đồng xuống còn hơn 116,9 tỷ đồng – tức giảm 18 tỷ đồng. 

Vụ việc tưởng chừng chỉ đơn giản như vậy nhưng công dân gửi đơn đến Báo Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt vấn đề bất hợp lý, có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật gây thất thoát tiền Nhà nước của lãnh đạo nhà trường trong thương vụ trăm tỷ nêu trên. 

Tự ý mua đất trước cả chủ trương của TP 

Theo hồ sơ của công dân cung cấp, ngày 3/2/2016, Nhà trường có Tờ trình số 75/TTr-DCT gửi Sở Xây dựng TP về việc xin chủ trương đầu tư mở rộng cơ sở tại quận Tân Phú. 

Ngày 39/3/2016, UBND Quận Tân Phú có Công văn số 289/UBND-NĐ với nội dung về pháp lý quy hoạch khu vực và ý kiến của UBND quận đối với khu đất Nhà trường dự định mua.

Ngày 6/5/2016, Văn phòng UBND TP có Công văn số 3744/VP-VX với nội dung: UBND TP giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan báo cáo về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng các phòng chức năng của Nhà trường để UBND TP xem xét, quyết định. 

Ngày 23/6/2016, ông Đặng Vũ Ngoạn với vai trò Hiệu trưởng đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 16.182 m2 đất nông nghiệp từ bà Nguyễn Thị Nguy với giá 134,9 tỷ đồng. 

Ngày 27/6/2016, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có Báo cáo số 2592/SQHKT-QHC gửi UBND TP xem xét chủ trương đầu tư xây dựng các phòng chức năng của Nhà trường. 

Như vậy có thể thấy, ông Ngoạn đã tự ý mua đất trước cả khi UBND TP có văn bản đồng ý về chủ trương chấp thuận địa điểm đầu tư. Việc làm này là đầy rủi ro nếu như UBND TP không chấp thuận địa điểm đầu tư cho Nhà trường. 

Dư luận đang quan tâm việc ông Đặng Vũ Ngoạn đã tự ý mua bán với bà Nguyễn Thị Nguy 16.182 m2 đất nông nghiệp với giá 134,9 tỷ đồng khi UBND TP chưa có văn bản chấp thuận chủ trương về địa điểm đầu tư xây dựng các phòng chức năng của Nhà trường có vi phạm các quy định pháp luật không?

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Nam Hà