Dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư chây ì

Trong đơn gửi Báo Thanh tra, nhiều khách hàng của Dự án Bảy Hiền Tower phản ánh: Từ năm 2011, họ đã ký hợp đồng mua các ki ốt, sạp thương mại và thanh toán đầy đủ cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát.

“Theo cam kết của chủ đầu tư, khối trung tâm thương mại sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng vào năm 2013, nhưng tính đến thời điểm này, tức đã trễ 6 năm, sau rất nhiều lần né tránh, trì hoãn, hứa hẹn, đại diện pháp lý của chủ đầu tư đã không trực tiếp đối diện với chúng tôi để giải quyết bàn giao các sạp thương mại và ki ốt mà chúng tôi đã mua theo đúng thỏa thuận như trong hợp đồng, trong khi chúng tôi đã hoàn thành đúng nghĩa vụ của bên mua”, nội dung đơn phản ánh.

Theo tài liệu thu thập được, Dự án Bảy Hiền Tower được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh phê duyệt bằng Quyết định số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009, do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh thừa ủy quyền Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ký. Tên dự án tại thời điểm phê duyệt là Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long, do Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Tháng 4/2010, khi dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất và chưa đủ điều kiện khởi công theo Luật Xây dựng thì chủ đầu tư đã rao bán các căn hộ và sạp thương mại. Nhiều khách hàng đã đăng ký, đặt tiền cọc.

Ngày 16/11/2010, Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long đã ký Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (lúc này có tên là Luxury Tower) cho Công ty TNHH Long Hưng Phát (có trụ sở chính tại số 35B đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Theo mục 13, Điều 1, Quyết định phê duyệt dự án số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thì thời gian thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (Bảy Hiền Tower) là từ năm 2009 đến năm 2011.

Đơn thư các khách hàng của Bảy Hiền Tower gửi Báo Thanh tra. Ảnh: Nhật Tường

Đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn công, chưa hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý. Hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng và nộp tiền từ năm 2010, năm 2011 nhưng vẫn chưa được bàn giao căn hộ, sạp thương mại theo đúng thỏa thuận.

“Chúng tôi đã chờ đợi rất lâu mà khối trung tâm thương mại vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Chúng tôi rất lo sợ vì tài sản kinh doanh tâm huyết của chúng tôi là các ki ốt và sạp thương mại hiện đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng hoàn toàn và còn rất nhiều những điều chưa minh bạch khác”, đơn thư của các khách hàng Bảy Hiền Tower trình bày.

Nhiều sai phạm

Sau khi được phê duyệt (ngày 8/1/2009), mặc dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (Bảy Hiền Tower) vẫn tiến hành khởi công xây dựng và ký kết các hợp đồng bán căn hộ, ki ốt, sạp thương mại, tìm cách huy động vốn.

Tháng 8/2014, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3872/QĐ-XPVPHC đối với Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long về hành vi “chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở mà không được UBND cấp có thẩm quyền cho phép với hậu quả của hành vi thuộc mức bốn”. Theo quyết định này, chủ đầu tư Bảy Hiền Tower bị phạt tiền 200 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Tại thời điểm bị xử phạt, việc xây dựng vi phạm tại dự án Bảy Hiền Tower đã thực hiện đến tầng thứ 9. Sau khi bị xử phạt, chủ đầu tư dự án này đã không chấp hành việc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng của đất mà tiếp tục xây dựng, bất chấp những quy định tại quyết định xử phạt của UBND TP Hồ Chí Minh.

Quyết định xử phạt của UBND TP Hồ Chí Minh đối với chủ đầu tư Bảy Hiền Tower. Ảnh: Nhật Tường


Đầu năm 2016, mặc dù dự án chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thành hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư vẫn đưa người dân vào ở tại các căn hộ.

Trước tình trạng này, ngày 1/6/2016, cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh đã phải cưỡng chế bằng cách cắt điện nước. Đồng thời, chính quyền quận Tân Bình tổ chức vận động, di dời các hộ dân ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn.

Khách hàng tố giác chủ đầu tư “có dấu hiệu lừa đảo”

Sau nhiều năm chờ đợi và nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ phía chủ đầu tư, nhiều khách hàng của Dự án Bảy Hiền Tower đã làm đơn khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng.

Ngày 21/1/2019, Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh có Công văn số 226/TCD-XLĐ, chuyển tới Công an TP Hồ Chí Minh đơn thư của 10 công dân.

Nội dung đơn của 10 công dân tố giác ông Trần Thanh Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát) và bà Đinh Xuân Hằng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Southern Land) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc mua, bán diện tích sàn thương mại tại Dự án Bảy Hiền Tower, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý và bảo vệ quyền lợi cho công dân bị chiếm đoạt

Tiếp đó, ngày 30/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Tân Bình ra thông báo gửi bà NTND về việc hướng dẫn chuyển đơn tố giác tội phạm của bà cùng 60 cá nhân khác lên Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an TP Hồ Chí Minh.

Bà NTND cùng với 60 tiểu thương có ký hợp đồng với Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Southern Land về việc mua bán các diện tích sàn thương mại tại Dự án Bảy Hiền Tower với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng nhưng sau nhiều năm, đại diện chủ đầu tư vẫn trốn tránh, không bàn giao sàn thương mại theo cam kết. Họ cho rằng có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản nên làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan điều tra.

Khách hàng của Bảy Hiền Tower tố giác chủ đầu tư "có dấu hiệu lừa đảo". Ảnh: Nhật Tường

Ngày 11/9/2018, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của ông NHV (đại diện theo ủy quyền cho bà VTL - khách hàng của dự án Bảy Hiền Tower). 

Ông NHV tố giác Công ty TNHH Long Hưng Phát do ông Trần Thanh Dũng làm Giám đốc, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đã chuyển nhượng diện tích sàn thương mại của Dự án Bảy Hiền Tower cho bà Vũ Thị Liên, nhưng sau đó lại chuyển nhượng cho người khác.

Tuy nhiên, theo ông NHV thì cho đến nay, chưa nhận được thông tin từ cơ quan chức năng về kết quả điều tra, xác minh đơn tố giác tội phạm.

Ngày 23/7/2019, trao đổi với Báo Thanh tra, đại diện một ngân hàng chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 12/2010, Công ty TNHH Long Hưng Phát đã đem quyền sử dụng đất và hệ thống móng cọc của Dự án Bảy Hiền Tower thế chấp để vay vốn tại chi nhánh ngân hàng này, nhưng đến nay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo cam kết.

Nhật Tường