Cản trở không cho đại diện thành viên góp vốn vào nhà máy

Theo phản ánh của Fund Nhật Bản, kể từ tháng 7/2022, Trung Hải, với tư cách là thành viên chiếm giữ 74% vốn, đã cản trở Fund Nhật Bản tham gia vào quá trình quản lý và điều hành Metals Việt Nam, có dấu hiệu “bưng bít” mọi thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh của Metals Việt Nam, đơn phương kiểm soát Metals Việt Nam một cách phi pháp.

Ngoài ra, Metals Việt Nam còn tự ý sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch, mua bán nguyên vật liệu và sản phẩm mà Fund Nhật Bản không hề hay biết.

Từ thời điểm tháng 7/2022 cho đến nay, Fund Nhật Bản đã không được chi trả bất kỳ một khoản lợi nhuận nào, mà chỉ nhận được thông tin của các khoản vay và lỗ do công ty tự ký hợp đồng vay với đối tác mà không thông qua quyết nghị của hội đồng thành viên (HĐTV). Mặc cho Fund Nhật Bản nhiều lần chủ động đề xuất, yêu cầu, cảnh báo về các hành vi vi phạm... nhưng đến nay, Trung Hải và Metals Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện các hành vi này. 

Ngày 3/6/2023, với tư cách là Chủ tịch HĐTV của Metals Việt Nam, ông Lưu Xuân bất ngờ triệu tập cuộc họp HĐTV Metals Việt Nam vào 8 giờ 30 phút sáng ngày 13/6/2023. Sau khi nhận được thông báo triệu tập, Fund Nhật Bản đã ngay lập tức gửi văn bản đề nghị ông Lưu Xuân và ban lãnh đạo Metals Việt Nam công khai các thông tin hoạt động của Metals Việt Nam để Fund Nhật Bản có cơ sở thảo luận và biểu quyết tại cuộc họp. Đồng thời, để đảm bảo tính hiệu quả của cuộc họp, Fund Nhật Bản đã đề nghị chuyển hình thức họp từ online sang họp trực tiếp tại trụ sở của Metals Việt Nam. Tuy nhiên, ông Lưu Xuân từ chối tất cả các đề nghị của Fund Nhật Bản. 

Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 13/6/2023, đại diện được uỷ quyền của Fund Nhật Bản đã đến Nhà máy Metals Việt Nam tại Nghi Sơn, với mong muốn nắm bắt nhanh các thông tin của dự án theo quyền và nghĩa vụ của thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp vào lúc 8 giờ 30 phút sáng cùng ngày. Tuy nhiên, tại nơi mình góp vốn đầu tư, người được ủy quyền của Fund Nhật Bản đã bị bảo vệ chặn cổng, không cho vào nhà máy.

Cùng lúc đó, khoảng 8giờ30 sáng, cuộc họp HĐTV online vẫn bắt đầu đúng giờ. Các thành viên phía Trung Hải, mà đại diện là ông Lưu Xuân, đã tự mình đơn phương tuyên đọc các quyết nghị HĐTV trong khoảng 5 phút, đơn phương đại diện cho thành viên sở hữu 74% để thực hiện biểu quyết, cuối cùng là cưỡng chế ngắt kết nối để kết thúc cuộc họp online.

Trong thời gian 5 phút chóng vánh, phía Lionas Fund không hề có cơ hội phát biểu. Theo Fund Nhật Bản thì việc này đã vi phạm nghiêm trọng quy tắc nghị sự HĐTV. Sau cuộc họp, ông Lưu Xuân đã phát hành biên bản họp và yêu cầu Fund Nhật Bản ký xác nhận. Fund Nhật Bản cho rằng các hành vi của Trung Hải đã cấu thành mâu thuẫn căng thẳng, rất khó hòa giải cho hai bên thành viên. Tính từ thời điểm TAND tỉnh Thanh Hoá thụ lý đơn kiện của Trung Hải, Fund Nhật Bản không có quyền, cũng không có nghĩa vụ ký bất kỳ một văn bản nào do Trung Hải và Metals Việt Nam đề xuất, mà phải chờ đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật.

Kiện nhau ra tòa vì tranh chấp nội bộ

Ngày 14/6/2023, Fund Nhật Bản bất ngờ nhận được thông báo của TAND tỉnh Thanh Hoá về việc Trung Hải đã nộp đơn kiện vào ngày 24/5/2023 đề nghị tuyên huỷ phần vốn góp 16% mà Fund Nhật Bản đã đầu tư vào Metals Việt Nam, đồng thời chỉ rõ ý chí không chấp nhận hoà giải. Việc này thể hiện rõ, trước khi triệu tập cuộc họp HĐTV, Trung Hải đã khởi kiện Fund Nhật Bản, trong khi Fund Nhật Bản vẫn đang nỗ lực nhượng bộ nhằm tránh cho mâu thuẫn nội bộ làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án Metals Việt Nam. Quan hệ của hai bên một lần nữa bị Trung Hải phá vỡ và tiếp tục đẩy căng. 

Sau khi nhận được thông báo của toà án, Fund Nhật Bản đã tích cực phối hợp, gửi văn bản ý kiến và đưa ra những bằng chứng chứng minh liên quan gửi toà án xem xét giải quyết. Đại diện Fund Nhật Bản luôn có mặt tại Việt Nam đúng lịch để tham dự đầy đủ các phiên hoà giải của toà án, các phiên họp hỗ trợ nhà đầu tư của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn... với mong muốn giải quyết thoả đáng mâu thuẫn nội bộ, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án, thực hiện tốt các cam kết với Nhà nước Việt Nam. Đáng tiếc là đại diện của Trung Hải đã luôn vắng mặt hoặc xin trì hoãn với nhiều lý do khác nhau, đồng thời tiếp tục đổ lỗi, phá vỡ cam kết về tiến độ đầu tư với Fund Nhật Bản, với Nhà nước Việt Nam, tiếp tục có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi của thành viên góp vốn…

Sau khi thu thập các thông tin liên quan, ngày 27/7/2023, Fund Nhật Bản chính thức khởi kiện lên TAND tỉnh Thanh Hoá về các hành vi vi phạm của Metals Việt Nam và người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐTV là ông Liu Chun (Lưu Xuân), nhằm bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của nhà đầu tư tại Việt Nam, thể hiện rõ ràng rằng chính quyền Thanh Hoá làm việc công bằng, công tâm, có năng lực gây dựng môi trường đầu tư lành mạnh cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước những căng thẳng đang được đẩy căng trong mối quan hệ làm ăn ở Metals Việt Nam, trong khi chờ tòa án phán xét, mới đây, Fund Nhật Bản đã liên tục có văn bản báo cáo thông tin tới lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Thanh Hóa về bản chất và diễn biến sự việc, mọi hoạt động của Công ty TNHH Lionas Metals Việt Nam kể từ thời điểm tháng 7/2022 đều do Trung Hải cử người đại diện tự ý thực hiện, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của thành viên công ty là Fund Nhật Bản. Ngoài ra, quá trình Lionas Metals điều hành hoạt động sản xuất không đảm bảo an toàn, điển hình như đã xảy ra cháy nổ, gây mất an toàn về lao động, xả khói thải làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Để ngăn chặn việc Metals Việt Nam tiếp diễn hành vi vi phạm pháp luật, Lionas Fund đã đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp tỉnh Thanh Hoá, Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá và các ban, ngành hữu quan tạm ngưng chấp thuận các thủ tục đầu tư của Công ty TNHH Lionas Metals Việt Nam cho đến khi chấm dứt mọi hành vi vi phạm với Fund Nhật Bản, đồng thời buộc Lionas Metals dừng sản xuất cho đến khi khắc phục, hoàn thiện các vấn đề về mất an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường.. đang xảy ra.

Đề nghị Cục Thuế, các tổ chức tín dụng nơi Công ty TNHH Lionas Metals mở tài khoản tạm đóng mã số thuế, tạm ngưng giao dịch tài khoản của Công ty TNHH Lionas Metals cho đến khi công ty chấm dứt mọi hành vi vi phạm với Fund Nhật Bản.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
Văn Thanh