Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTCP và bổ sung phương hướng, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên nửa sau nhiệm kỳ (2017 - 2022).

Trong nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động Đoàn Thanh niên TTCP đã có nhiều tiến bộ, được Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối, Đảng ủy, lãnh đạo TTCP đánh giá tích cực. Được BCH đoàn Khối tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân vì có nhiều thành tích trong hoạt động Đoàn và công tác thanh niên.

Nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, Nghị quyết Đại hội Đoàn TTCP lần thứ VII đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ngay sau khi kết thúc Đại hội, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, BCH, Ban Thường vụ Đoàn đã kịp thời xây dựng và ban hành quy chế làm việc toàn khóa, chương trình làm việc toàn khóa, phân công nhiệm vụ các Ủy viên BCH, Ủy viên Ban Thường vụ; xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chương trình hành động Nghị quyết.

Nhờ vậy, công tác chỉ đạo, hướng dẫn của BCh, Ban Thường vụ Đoàn được thực hiện liên tục, thông suốt, đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn TTCP lần thứ VII sớm triển khai trong thực tiễn. Từ năm 2017 đến nay, được Trung ương Đoàn, BCH Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan Trung ương tặng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên tất cả các mặt như: Công tác tuyên giáo; tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ; tổ chức các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên; cũng như công tác tổ chức xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương trao Bằng khen của Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương cho các Chi đoàn. Ảnh: TH

Tại hội nghị, đồng chí Trương Khánh Hải - Bí thư Đoàn Thanh niên TTCP đã nhấn mạnh: “Trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, với tinh thần đổi mới, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, của Đảng ủy, lãnh đạo TTCP và sự quan tâm, phối kết hợp công tác và giúp đỡ của cục, vụ, đơn vị, đoàn thể trong Cơ quan TTCP, Đoàn Thanh niên TTCP đã đoàn kết một lòng, vượt qua những khó khăn, giành được những kết quả đáng khích lệ trong công tác, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nhận thức rất rõ vai trò của mình trong từng nội dung công việc cụ thể, chủ động nghiên cứu nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong việc hoạch định, đề ra các chủ trương trong công tác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Bên cạnh những thành tích đạt được, BCH Đoàn cũng đã mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém trong nhiệm kỳ của mình như: Công tác tuyên truyền giáo dục chưa có nhiều đổi mới đột phá; chưa tạo được phong trào đặc trưng của tuổi trẻ TTCP; việc cụ thể hóa nội dung của phong trào “Ba trách nhiệm” và “Sáng tạo trẻ” chưa thực sự hiệu quả; việc đổi mới nội dung sinh hoạt tại các chi đoàn còn hạn chế, công tác đoàn vụ tại một số chi đoàn chưa thực sự nghiêm túc.

Đồng thời, BCH Đoàn cũng nêu lên một số kiến nghị, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy phong trào đoàn trong thời gian tới.

Đối với phương hướng, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ tới, tập trung một số công việc cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Đoàn với nội dung thiết thực, gần gũi với đoàn viên, thanh niên cơ quan; triển khai sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; tổ chức phong trào thanh niên tình nguyện tại chỗ gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Thanh niên tình nguyện; triển khai phong trào Tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc…

Đặc biệt, trước những thời cơ, thách thức mới đòi hỏi Đoàn Thanh niên TTCP phải đổi mới một cách sâu sắc về nhận thức, tư tưởng, tổ chức và hành động để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Hội nghị cũng đã nghe các báo cáo tham luận đầy tâm huyết của các đại biểu tham dự về một số nội dung trong hoạt động và công tác Đoàn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm tặng Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: TH

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương đã biểu dương những thành tích cùng những đóng góp của các đoàn viên thanh niên Cơ quan TTCP trong nửa nhiệm kỳ qua. Đặc biệt là tuyên truyền tốt về việc thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như ghi nhận kết quả thực hiện tốt 7 chỉ tiêu mà Đoàn Thanh niên TTCP đã đặt ra.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng nhắc nhở đối với đoàn viên thanh niên một số vấn đề như: Việc giáo dục lý tưởng cách mạng và hoài bão cho thanh niên cần được quan tâm hơn; BCH Đoàn chưa có nhiều biện pháp và hình thức hoạt động phong phú linh hoạt để vận động tập hợp thanh niên tích cực tham gia vào các phong trào của Đoàn Khối.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Trương Khánh Hải bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, Đảng uỷ, lãnh đạo TTCP và đặc biệt là ý kiến đóng góp của các đồng chí đối với hội nghị.

Đoàn Thanh niên TTCP sẽ tiếp thu, lĩnh hội các ý kiến quý báu để đưa vào chương trình hành động trong thời gian tới, để xây dựng phong trào thanh niên Cơ quan TTCP ngày một lớn mạnh hơn.

Thái Hải