Ngày 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo để đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 tuần qua, đồng thời đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình trong thời gian tới.

Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch

Kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, để đạt được mục tiêu đã đề ra, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở.

Đồng thời, nâng cao vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Ông lưu ý, phải tránh 2 khuynh hướng. Một là, lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu và khi đã giãn cách trong thời gian dài. Hai là, chủ quan, nóng vội muốn mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay, khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Thủ tướng tiếp tục quán triệt và yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải thật sự là “pháo đài”; người dân phải thật sự là “chiến sỹ”; người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở các địa phương phải đảm bảo an dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội và các địa bàn khu công nghiệp, chế xuất, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân. Tiếp tục truyền thông để “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”.

“Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm. Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả, thì không mất hàng triệu đồng cho chống dịch, nhất là sự mất mát về tinh thần và tính mạng của người dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Vấn đề nữa là thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu, công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch COVID-19; kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có đảm bảo một ứng dụng thuận tiện cho người dân.

Với các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn. Trường hợp cần thiết báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp trên trực tiếp.

Nâng cao năng lực hệ thống để trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học, toàn diện, dựa trên thực tiễn để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh để khôi phục và phát triển kinh tế.

Theo đó, ông giao Bộ Y tế sớm hoàn thiện chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vaccine, xét nghiệm và điều trị; nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng, trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022.

Bộ Y tế cũng chủ trì xây dựng hướng dẫn triển khai các biện pháp nới lỏng và khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc mở cửa có lộ trình, từng bước có kiểm soát và liên tục đánh giá để kịp thời điều chỉnh phù hợp, dựa trên nguyên tắc “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”.

Nhìn lại thời gian qua, người đứng đầu Chính phủ đánh giá, công tác phòng, chống dịch đã đạt được kết quả nhất định.

Ông ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhất là lực lượng trên tuyến đầu chống dịch như quân đội, y tế, công an, các cơ quan truyền thông.

Chính phủ cũng biểu dương sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân; đồng thời thấu hiểu, chia sẻ sự mất mát về người, về sức khỏe và của cải của nhân dân, doanh nghiệp do dịch bệnh.

Cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua như việc giãn cách chưa thực hiện triệt để ở một số địa phương, có nơi, có lúc cực đoan; quy định giấy phép đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa còn nhiều lúng túng, không nhất quán trong chỉ đạo, tạo ra ách tắc cục bộ, chậm được tháo gỡ; tốc độ xét nghiệm chậm hơn tốc độ lây lan…

Một lần nữa, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, lắng nghe, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể để nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh, đưa đất nước sớm trở về trạng thái bình thường mới, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, xã hội”.

Hương Giang