Sáng 11/9/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo với các địa phương để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Mở đầu phiên họp người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, sau một tuần triển khai chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cần đánh giá xem tuần vừa qua việc tổ chức thực hiện đạt kết quả như thế nào, cái gì làm được, chưa được, từ đó phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để bổ sung, hoàn thiện.

Trong đó, cần đánh giá thêm công tác giám sát, kiểm tra, nhất là của Ban Chỉ đạo các cấp; đặc biệt là phải quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; kêu gọi, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Số ca tử vong giảm rõ rệt

Theo báo cáo của Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tỷ lệ mắc mới COVID -19 tại cộng đồng trong tuần đã giảm so với tuần trước tại một số địa phương có số mắc cao: Đà Nẵng (giảm 60%), Bình Dương (giảm 27%), Long An (giảm 3%).

Số ca tử vong trung bình theo ngày trên toàn quốc giảm 30%, trong đó TP HCM (30%), Đồng Nai (50%), Long An (30%), Tiền Giang (70%). Đặc biệt tại tầng 3 của các trung tâm hồi sức tích cực có 28 tỉnh chưa có ca tử vong.

Trong số 23 tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội và tăngcường giãn cách xã hội có 8 địa phương đang kiểm soát tốt dịch bệnh; 12 địa phương đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch.

Đáng chú ý có 3 địa phương cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch là TP HCM, Bình Dương, Kiên Giang.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo với các địa phương để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Ảnh: Nhật Bắc

Số lượng vaccine đã có các thỏa thuận, hợp đồng và cam kết tài trợ với tổng số gần 160 triệu liều. Hiện số lượng vaccine đã nhận là hơn 34 triệu liều, đã thực hiện tiêm được hơn 27 triệu liều.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng hơn 103 triệu liều vaccine về Việt Nam.

Xử lý hơn 10.700 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Báo cáo cũng cho thấy, tuần qua tiếp tục hỗ trợ thêm gần 2 triệu người thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết số 68, nâng tổng số kinh phí hỗ trợ lên 12.900 tỷ đồng.

Bộ đội, dân quân tự vệ được huy động giúp dân thu hoạch hoa màu, nông sản, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đi chợ, theo dõi y tế.

Tính đến ngày 10/9, toàn quân đã sử dụng 5.730 chuyến xe vận tải, 2 tàu biển, vận chuyển 23.874 tấn hành lý (21.173 tấn lương thực thực phẩm phục vụ cách ly, 2.693 tấn lương thực, thực phẩm, nông sản hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch).

Công tác đảm bảo an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững, ổn định tình hình tại các địa phương, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội.

Trong 3 ngày từ 06/9-10/9, lực lượng công an trong toàn quốc đã xử lý hơn 10.700 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Công an các địa phương tích cực tham gia tuyến đầu chống dịch, đã cử gần 7.885 cán bộ chiến sỹ và học viên tham gia chống dịch tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

23 tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã chia làm 3 nhóm:

- Nhóm 1 (đang kiểm soát tốt dịch bệnh), 8 địa phương: Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Phú Yên, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau.

- Nhóm 2 (đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch) có 12 địa phương: Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu.

- Nhóm 3 (cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch) có 3 địa phương gồm: TP HCM, Bình Dương, Kiên Giang. 

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch tại TP HCM trong tuần qua đã giảm rõ rệt trên 2 tiêu chí: số mắc trong cộng đồng và số tử vong, đặc biệt số tử vong. Các quận, huyện đã kiểm soát được dịch là quận 7, Củ Chi và Cần Giờ. Dự kiến trong thời gian tới sẽ giảm cả số ca nhiễm và số ca tử vong.

Tại Bình Dương, số ca mắc và số ca tử vong tiếp tục giảm.

Còn tại Hà Nội sẽ ghi nhận một số ca mắc, chùm ca bệnh rải rác trong cộng đồng, vẫn sẽ còn các ca lây nhiễm không rõ nguồn lây. Do vậy, cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm để phát hiện sớm các ca nhiễm trong cộng đồng. 

Đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam tính đến ngày 10/9, cả nước đã ghi nhận khoảng 570.000 ca mắc, 338.000 người đã khỏi bệnh (59%) và 14.000 ca tử vong (2,4%); có 18/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, 8 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát , có 01 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc (Cao Bằng). 

Hương Giang