Chiều nay 18/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19.

Phòng, chống dịch trách nhiệm, thường xuyên

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nhận định, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. 15 ngày qua, chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Trong bối cảnh các hoạt động cơ bản trở lại bình thường, Thủ tướng cho rằng, dự báo và đặt ra các tình huống có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Cùng với việc mở đường bay đưa chuyên gia, nhà đầu tư và các đối tượng khác vào Việt Nam cần kiểm soát tốt dịch bệnh. “Mở cửa thì đến mức độ nào?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 6h30’ ngày 18/9), công tác nhập cảnh cho chuyên gia vào Việt Nam làm việc, công tác cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người được cách ly tự nguyện chi trả đã được các tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Các tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch, phương án cụ thể để làm thủ tục nhập cảnh, thủ tục đón từ sân bay về khu cách ly y tế cho các đoàn chuyên gia và đáp ứng các điều kiện về cách ly y tế tập trung cho chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Nhìn chung các địa phương đã thực hiện đúng các quy định về xét nghiệm đối với chuyên gia và đã có văn bản gửi cơ sở lao động danh sách và yêu cầu giám sát y tế cho các chuyên gia.

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, ông lưu ý, trên thế giới, số ca nhiễm mới và tử vong vẫn tăng, đặc biệt ở một số nước như Ấn Độ. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực.

“Các ngành, địa phương cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch một cách trách nhiệm, thường xuyên”, Thủ tướng nói và yêu cầu tăng cường quản lý các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, “đừng để xảy ra một ca lây nhiễm nào trong cộng đồng do việc mở cửa bước đầu”.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc mục tiêu kép; thực hiện tốt “thông điệp 5K” và áp dụng các chế tài xử phạt các vi phạm trong phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp đeo khẩu trang ở nơi đông người, phương tiện giao thông công cộng. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện phương châm không tập trung đông người khi không cần thiết, nhất là các lễ hội.

Tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát

Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Quang Hiếu 

Lịch bay cụ thể báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Thủ tướng lưu ý, mỗi chuyến bay đều phải có phương án phòng, chống dịch cụ thể, kể cả việc giải phóng nhanh hành khách tại sân bay, địa điểm cách ly, không để tụ tập đông người, dễ lây nhiễm…

Các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Công an chỉ đạo giải quyết nhanh hơn nữa các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam, báo cáo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, việc hướng dẫn quy chế đón tiếp, cách ly đoàn chuyên gia, người ở nước ngoài, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài về phải làm tốt, không lúng túng để  vừa giải quyết công việc tốt, vừa bảo đảm phòng chống dịch.

“Tất cả các cơ quan liên quan phải làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn”, Thủ tướng nhắc nhở và yêu cầu, phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cơ sở lưu trú được lựa chọn.

Bên cạnh đó, phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng như xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép đến lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động nhập cảnh trái phép.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Y tế hoàn thiện, ban hành các quy trình, hướng dẫn giám sát phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; đề xuất các hình thức xét nghiệm nhanh người nhập cảnh tại cửa khẩu, các mô hình quản lý người nhập cảnh thuận lợi….

Đặc biệt lưu ý, lúc này các hoạt động trở lại khá bình thường thì vấn đề đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại là điều rất quan trọng, Thủ tướng yêu cầu tăng cường truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp dự phòng các bệnh truyền nhiễm, tránh tình trạng dịch chồng dịch, đặc biệt là COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mạnh mẽ mục tiêu kép, không được để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế, nhưng phải thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản kết luận của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, từ ngày 15/9 sẽ triển khai đối với các đường bay Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam - Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam - Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei).

Từ ngày 22/9 triển khai đối với các đường bay Việt Nam - Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam - Lào (Vientiane).

Hương Giang