Thị xã Phổ Yên hiện có hơn 231 nghìn người, rộng 258,42 km2. Thị xã Phổ Yên có 18 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 4 phường và 14 xã). Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020 của thị xã này đạt 33,35%.

Việc thành lập thành phố Phổ Yên được thành lập trên cơ sở nguyên trạng quy mô dân số, diện tích đất tự nhiên và 18 đơn vị hành chính cấp xã (13 phường và 5 xã) của thị xã Phổ Yên.

Sau khi thành lập thành phố Phổ Yên có 18 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 13 phường: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đắc Sơn, Đông Cao, Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Tân Phú, Thuận Thành, Tiên Phong, Trung Thành) và 5 xã (gồm Minh Đức, Phúc Tân, Phúc Thuận, Thành Công, Vạn Phái).

Trước đó, trình bày báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, những năm qua, các xã của thị xã Phổ Yên (Đắc Sơn, Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành) đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản.

Tổng thu ngân sách hàng năm của các xã trên đều đạt chỉ tiêu của thị xã giao, góp phần bổ sung ngân sách cho thị xã. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các xã này không ngừng được cải thiện; chất lượng hệ thống giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội ngày càng được nâng cao…

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Đ.X

Từ hiện trạng kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa ở các xã đề nghị thành lập phường, quy hoạch và định hướng phát triển của thị xã Phổ Yên nêu trên, báo cáo của Chính phủ cho rằng, việc thành lập thành phố Phổ Yên trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Phổ Yên là cần thiết.

Việc thành lập thành phố Phổ Yên còn tạo thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đô thị Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thị xã Phổ Yên.

Ủng hộ sự cần thiết thành lập thành phố Phổ Yên, song Ủy ban Pháp luật - cơ quan thẩm tra lưu ý sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống của người dân, môi trường, quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn…

Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên có định hướng, giải pháp toàn diện đầu tư xây dựng, phát triển thành phố Phổ Yên và các phường sau khi được thành lập, bảo đảm phát triển đô thị theo hướng bền vững.

Để các cơ quan, tổ chức và địa phương kịp thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hoạt động của đơn vị hành chính mới được thành lập, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên.

Trong đó nêu rõ tiến độ, yêu cầu đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc đổi tên gọi, thay đổi con dấu, chuyển đổi các loại giấy tờ cần thiết nếu tổ chức, người dân trên địa bàn có yêu cầu.

Hương Giang