Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng gần 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện ủy ban chính quyền các tỉnh: Salavan, Savannakhet, Champasak, Seekong (Lào); các tỉnh: Mukdahan và Ubon Ratchathani (Thái Lan); chính quyền thành phố Changwon (Hàn Quốc); đại diện một số tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan ngoại giao; đại diện một số nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước và nước ngoài.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Trị đã cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, định hướng phát triển của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ban, ngành Trung ương và ý kiến góp ý quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học... đã tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Trị hoàn thành việc lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Minh Tân

Từ đó, tạo hành lang pháp lý trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, định hướng không gian phát triển mới, khơi thông nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thu hút đầu tư.

Quy hoạch tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS).

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trao Quyết định Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Minh Tân

“Thông qua hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư hôm nay cũng là dịp khẳng định cam kết chính trị mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị để tăng cường các mối quan hệ hợp tác, phát triển tin cậy và thực chất giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như sự tham gia, đóng góp của toàn thể Nhân dân tỉnh nhà vì lợi ích chung“, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định Quy hoạch tỉnh Quảng Trị mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới. Ảnh: Minh Tân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chia sẻ, với khát vọng của Nhân dân Quảng Trị về thịnh vượng, xã hội phát triển hài hòa, môi trường sinh thái trong lành, đáng sống, quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới.

“Quy hoạch tỉnh Quảng Trị được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Trị và các bộ, ngành Trung ương tập trung 6 nhóm giải pháp, trong đó tỉnh cần khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể. Đồng thời, quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội theo hướng đồng bộ, hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới đặc biệt là đầu tư hoàn thành Cảng Hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Tỉnh Quảng Trị xây dựng Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo thành trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch tổng hợp, hướng tới hình thành Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavằn (Lào).

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư tại hội nghị lần này. Ảnh: Minh Tân

“Trong bối cảnh các tỉnh đều xúc tiến, thu hút mạnh mẽ đầu tư thì Quảng Trị cần đặc biệt coi cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tiếp tục coi trọng và tập trung xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức và năng lực thực tiễn công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Tân 

Lĩnh hội những ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng bày tỏ: Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành quả đạt được, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức; tạo khí thế mới, động lực mới, sẵn sàng tâm thế mới để tổ chức thực hiện quy hoạch hiệu quả nhất, sớm đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên.

Tại hội nghị lần này, tỉnh Quảng Trị đã công bố danh mục 30 dự án tiêu biểu của tỉnh, đồng thời mời gọi đầu tư thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; trao quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư; văn bản chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 16 nhà đầu tư trong và nước ngoài.

Minh Tân