Chiều ngày 25/3, Quốc hội thảo luận tại tổ về các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Trong niềm tin người dân tìm đến có Quốc hội

Nêu ý kiến, Phó Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng (đại biểu đoàn Bến Tre) chia sẻ bản thân ông có rất nhiều cảm xúc, đánh giá cao sự cố gắng của các cơ quan, cũng như hoạt động của Quốc hội. Theo ông, qua hoạt động của Quốc hội đã tạo nên “xung lực mới”, tạo ra áp lực cho các cơ quan thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Trong thắng lợi của Chính phủ, Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán, hoạt động của Chủ tịch nước đều có bóng dáng, công lao, sự cố gắng của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội”, ông Nhưỡng nói và nhấn mạnh, hoạt động của Quốc hội mang tính sâu đậm, lan tỏa trong lòng cử tri, nhân dân cả nước.

Hoạt động của Quốc hội đã giúp Đảng, Chính phủ, các cơ quan đánh giá lại chính sách, sự lãnh đạo, chỉ đạo trong các hoạt động của nhà nước. Ví dụ, khi có ý kiến Luật Hội hay không thông qua đạo luật này, đồng tình rất cao đạo luật kia thì đó là sự phản ứng chính trị của Quốc hội trở lại chính sách.

“Sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ, với các cơ quan khác không phải xuôi chèo, mát mái. Quốc hội không xuê xoa mà tạo áp lực cần thiết, đủ độ để Chính phủ điều chỉnh lại toàn bộ các hoạt động của mình. Trước đây, Chính phủ là cơ quan chấp hành, điều hành, cơ quan hành chính thì bây giờ Chính phủ xây dựng triết lý hành động là sáng tạo, phục vụ”, đại biểu đoàn Bến Tre nói.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Đ.X 

Với áp lực của Quốc hội, Tòa án, Viện Kiểm sát cũng thực hiện khối lượng công việc rất lớn. “Ngay kỳ họp 2, tôi đã đề nghị tăng cường tư pháp và cải cách tư pháp. Không có tư pháp thì không có “hộ pháp” của nền kinh tế, đây là vấn đề hết sức quan trọng”, ông Nhưỡng nói thêm.

Nữ đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) thì thấy ấn tượng với phương thức, cách thức giám sát qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn "hỏi nhanh, đáp gọn". “Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được đưa đến nghị trường. Qua tiếp xúc cử tri, tôi thấy cử tri rất quan tâm và hài lòng về vấn đề này", đại biểu nói.

Nhấn mạnh Quốc hội khoá IV tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí với nhiều đổi mới, theo đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội), những vấn đề quan trọng của đời sống, sự bức xúc của cử tri đã trở thành “sức nóng” trong nghị trường.

“Trong niềm tin người dân tìm đến đã có một chủ thể quan trọng, đó là Quốc hội”, ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định và cho hay, những vấn đề cử tri quan tâm đã trở thành trăn trở của đại biểu Quốc hội. Nhiều vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị đã được trao đổi, thảo luận để cùng nhau giải quyết.

Còn những điều băn khoăn…

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng (đại biểu đoàn Hà Giang) lưu ý, công tác giám sát qua hoạt động của từng đại biểu “chưa sâu sát, chưa nắm chắc tình hình mọi mặt của đất nước”.

“Trên cương vị công tác của mình các đại biểu phải nắm chắc tình hình mỗi vùng của đất nước, của nơi mình ứng cử. Như vậy mới nâng cao hoạt động chất lượng của Quốc hội”, ông Sùng nhấn mạnh.

Vẫn theo đại biểu Sùng, Quốc hội bầu, phê chuẩn nhân sự các cơ quan Nhà nước (cơ quan tư pháp, hành pháp và các cơ quan của Quốc hội) nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần đánh giá sâu về tác phong của đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu có chức vụ cao.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng (đại biểu đoàn Hà Giang). Ảnh: Đ.X 

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, thời gian qua ông có đi công tác 3 chuyến, trong đó có chuyến 15 ngày vào vùng lũ lụt ở miền Trung (năm 2020) thấy lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có mặt tại đây còn ít.

“Người dân ở vùng thiên tai đó chưa đòi hỏi phải hỗ trợ gì về vật chất nhưng họ cần sự động viên, khi lãnh đạo có mặt tại đây người dân cảm thấy rất hạnh phúc. Khi tôi có mặt ở đó người dân lau nước mắt, dân vui vì được lãnh đạo đến nơi động viên, chia sẻ trước những khó khăn”, ông Sùng nói.

Từ thực tế, ông Sùng cho rằng, việc giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội có những thông tin giúp cho Trung ương Đảng, Đảng Đoàn Quốc hội đánh giá chính xác đội ngũ đại biểu Quốc hội có chức vụ.

Còn theo ông Nhưỡng, cử tri vẫn băn khoăn khi có một số vấn đề từ nhiệm kỳ trước chuyển cho Quốc hội khoá XIV chưa làm được như Luật Biểu tình, Luật về Hội… Một số lĩnh vực chưa được quan tâm giám sát, thời lượng chất vấn chưa nhiều, giải trình của các cá nhân chưa cao, vẫn còn hình thức.

“Đặc biệt cử tri đề nghị lấy phiếu tín nhiệm ít nhất 2 lần cho các thành viên Chính phủ và những người do Quốc hội bầu. Nếu lấy 1 lần thì giá trị thực sự hiệu quả không cao”, ông Nhưỡng cho biết.

Cạnh đó, giám sát của đoàn đại biểu và cá nhân đại biểu chưa cao, nhất là đại biểu rất ngại đụng chạm đến vấn đề của địa phương. Cho nên, ông Nhưỡng đề nghị, phải làm thế nào để giao chỉ tiêu giám sát cho đại biểu. “Nếu khoá XV làm được thì tôi cho rằng là “vĩ đại”" - Phó Ban Dân nguyện nói.

Ông Ngọ Duy Hiểu thì kiến nghị Quốc hội khoá XV cần quan tâm, đầu tư hơn nữa về con người, nguồn lực cho việc xây dựng chính sách pháp luật. Bởi xây dựng luật đòi hỏi rất cao về năng lực dự liệu, dự báo tình hình. “Nếu đạo luật tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia, dân tộc”, đại biểu đoàn TP Hà Nội nhấn mạnh.

“Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện ở đâu, người dân đều rất vui mừng”

Bày tỏ tâm đắc với báo cáo tổng kết của Chủ tịch nước, đại biểu Bùi Đặng Dũng (đoàn Kiên Giang) nói, đây là một nhiệm kỳ đặc biệt khi Chủ tịch nước đồng thời là Tổng Bí thư, đảm nhận chức vụ giữa nhiệm kỳ, trong bối cảnh đất nước và thế giới rất nhiều biến động.

“Nói như hình ảnh của Thủ tướng vừa qua, đất nước như một con tàu "vượt qua hải trình dồn dập bão tố". Hình ảnh ấy rất sống động, một dân tộc vượt qua sóng bão, ghềnh thác rất bản lĩnh. Niềm tin của cử tri và uy tín quốc tế được nâng lên", đại biểu đánh giá.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu. Ảnh: Đ.X 

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cũng nhấn mạnh, Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò của nguyên thủ quốc gia, biểu tượng, trung tâm của đoàn kết dân tộc, biểu tượng của niềm tin cho nhân dân.

“Tất cả đều thấy hình ảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện ở đâu thì người dân, cán bộ, đảng viên đều rất vui mừng”, ông Hiểu nói và cho rằng, những yếu tố đó tạo nên tình cảm, sự đồng thuận, đoàn kết chung trong Đảng, trong xã hội, trong bối cảnh khó khăn.

Đại biểu đoàn Hà Nội cho hay, trong nhiệm kỳ, ấn tượng của Chủ tịch nước là đã giải quyết được nhiều mối quan hệ đối ngoại, nhất là với các nước lớn, các tổ chức quốc tế, giúp tình hình đất nước ổn định. Trong đó có những vấn đề nhạy cảm, phức tạp đều được giải quyết linh hoạt, hài hoà, hiệu quả, lấy lợi ích dân tộc lên trên hết. 


 Không tái cử, làm cử tri vẫn có quyền giám sát hoạt động của Quốc hội

 Trong phát biểu của mình, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ tâm trạng khi không tham gia Quốc hội khoá tới, trong khi còn nhiều vấn đề kiến nghị với các cơ quan còn “ngổn ngang”.

“Những vấn đề tôi đặt ra từ trước đến nay sẽ được giải quyết như thế nào đây? Có những vấn đề đang giải quyết chưa có kết quả, có những vấn đề đang chờ đợi giải quyết, có những vấn đề giải quyết rồi tôi vẫn chưa yên tâm. Câu hỏi mà tôi đặt ra với cá nhân tôi như thế không biết các vị có cảm nhận như thế nào?”, ông Nhưỡng bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Đ.X

Nghe vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, nếu chúng ta không tái cử nữa thì làm cử tri. Làm cử tri, chúng ta vẫn có quyền theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội, vẫn kiến nghị, đề xuất và phản biện những chính sách, pháp luật của Quốc hội.

“Riêng đồng chí Lưu Bình Nhưỡng còn là Phó Ban Dân nguyện, là nơi tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thì lại càng có điều kiện để theo dõi được những việc mà Quốc hội chưa làm được để tham mưu cho khoá tới làm tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.


Hương Giang