Ngày 13/6, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) với một số hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất 10%, về còn 8%.

Tương tự như các lần giảm trước đây, chính sách lần này vẫn chỉ áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Các lĩnh vực tiếp tục không được giảm 2% thuế VAT, gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thời gian tiếp tục giảm thuế VAT kéo dài thêm 6 tháng, từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Với việc nới thời gian giảm thuế 2% này, Chính phủ tính toán, dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng (tương đương 4.000 tỷ đồng một tháng), trong đó giảm ở khâu nội địa chiếm 62,5%, còn lại nhập khẩu).

Sáu tháng đầu năm, dự kiến ngân sách giảm giảm gần 23.500 tỷ đồng.

“Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT cho 6 tháng cuối năm thì dự kiến cả năm 2024 giảm thu khoảng 47,488 nghìn tỷ đồng”, tờ trình Chính phủ nêu.

Chính phủ cho rằng việc giảm thuế VAT tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng sẽ giúp hạ chi phí sản xuất, giá bán nên kích thích sản xuất, kinh doanh và tạo nguồn thu ngân sách.

Dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2024 là 1.701 nghìn tỷ đồng. Cập nhật đến hết tháng 5, theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, số thực hiện thu ngân sách đạt 909,3 nghìn tỷ đồng, bằng 53,5% dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023

Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách có hai luồng quan điểm đồng ý và không đồng ý.

Với các ý kiến không đồng ý, cơ quan thẩm tra cho rằng quý I năm nay tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu trừ yếu tố giá, mức này là 5,1% - thấp hơn tốc độ tăng GDP quý I là 5,66%

Điều này cho thấy việc giảm thuế VAT thời điểm hiện nay không còn phát huy tác dụng kích cầu tiêu dùng do sức mua và khả năng tiêu dùng trong nước của người dân đã giảm sút đáng kể. Vì thế, các ý kiến này đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về khả năng kích cầu tiêu dùng của chính sách này.

Một số ý kiến khác trong cơ quan thẩm tra cho rằng, từ 1/7 sẽ tiến hành cải cách tiền lương đồng thời với điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công... và vẫn cần một nguồn lực rất lớn cho đầu tư.

Do đó, cần tăng số thu ngân sách năm nay, các năm sau để cải cách tiền lương, chi đầu tư và thiết yếu khác.

Mặt khác, cũng có ý kiến đề nghị xem xét giảm với tất cả hàng hóa, dịch vụ, thay vì loại trừ một số mặt hàng như hiện nay.

Góp ý trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất giảm 2% thuế VAT với tất cả hàng hóa, dịch vụ. Bởi, thực tế vừa qua nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc khi áp dụng chính sách này, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng nào phải chịu thuế 10%, loại nào được giảm xuống 8%.

“Do đó, đề nghị Chính phủ làm rõ giải pháp xử lý các vướng mắc này trong trường hợp được Quốc hội cho phép tiếp tục áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2024, bảo đảm mục tiêu dễ thực hiện và tạo thuận lợi cho người nộp thuế”, Ủy ban Tài chính Ngân sách nêu.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian chính sách tài khóa giảm 2% thuế VAT này tới hết năm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này sẽ được đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7, thay vì một nghị quyết riêng.

Hương Giang