Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thăm và làm việc với Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9, ngày 2/7.

Xây dựng “thế trận lòng dân”, nền quốc phòng toàn dân

Thăm hỏi toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 9, Chủ tịch Quốc hội cho biết, những tháng đầu năm 2024, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Với những thành tựu đã đạt được, theo Chủ tịch Quốc hội, có sự đóng góp quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng, trong đó có lực lượng Quân khu 9.

Qua báo cáo của Tư lệnh Quân khu 9, ông Trần Thanh Mẫn ghi nhận, 6 tháng đầu năm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, không có “điểm nóng”, bất ngờ.

“Lực lượng vũ trang Quân khu 9 đã và đang giữ vững phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đề cập đến thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, những yêu cầu mới trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và chủ trương xây dựng quân đội “tinh, gọn, mạnh”.

Ông đề nghị Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Quân ủy Trung ương và pháp luật của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 “Lực lượng vũ trang Quân khu 9 đã và đang giữ vững phẩm chất tốt đẹp bộ đội Cụ Hồ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Ảnh: P.T

“Cán bộ, chiến sĩ phải nắm chắc các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng, nhất là về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, nhất là đường lối, chính sách đối ngoại quốc phòng; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, phát triển và làm tốt công tác giúp bạn Campuchia.

Đấu tranh với tội phạm, làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch

Chủ tịch Quốc hội quán triệt yêu cầu thường xuyên theo dõi nắm chắc, dự báo, đánh giá đúng tình hình; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý hiệu quả các tình huống, không để xảy ra các “điểm nóng”, bị động, bất ngờ.

Lực lượng vũ trang Quân khu 9 phải tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, biên phòng, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn gắn với đơn vị an toàn; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

“Vừa qua, Quân khu 9 đã phối hợp với các lực lượng thực hiện rất tốt nhiệm vụ này, tới đây cần quan tâm hơn nữa”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: P.T 

Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ; thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội, nhất là đối với lực lượng làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, là yêu cầu tiếp theo Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cho hay, tại kỳ họp 7, Quốc hội đã quyết định tăng lương cán bộ, công chức, viên chức và lực lực lượng vũ trang từ ngày 1/7, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quân khu 9 triển khai thực hiện đầy đủ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ theo đúng quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị quản lý, sử dụng tài chính chặt chẽ, đúng quy định; tập trung quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm; nâng cao khả năng làm chủ vũ khí trang bị hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã dâng hương, viếng Nhà bia Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Chiến thắng và Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Quân khu 9; trao 20 phần quà tặng Bộ Tư lệnh Quân khu và cán bộ, chiến sĩ là thương binh, con em gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng.

Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, tặng quà tri ân người có công với cách mạng, gia đình chính sách trên địa bàn TP Cần Thơ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Ông và Đoàn công tác đã trao 50 phần quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công tiêu biểu.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội thăm, tặng quà tri ân người có công TP Cần Thơ. Ảnh: P.T

Chủ tịch Quốc hội cũng đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hai năm nay 92 tuổi có chồng và hai con là liệt sĩ tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng; thăm, tặng quà thương binh Phan Văn Nguyện, thương binh 54%.

Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và Nhân dân không bao giờ quên sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị chính quyền TP Cần Thơ bảo đảm những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Ông yêu cầu kịp thời tổ chức thực hiện tốt chính sách về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7.

Hương Giang