Chiều 20/5, Quốc hội nghe tờ trình, thẩm tra Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi. Dự thảo luật gồm 8 chương, 74 điều.

Bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, qua 5 năm thực hiện, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã phát sinh một số bất cập, hạn chế, vướng mắc. Trong đó, có khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thực tế, trong 5 năm, toàn quốc đã phát hiện 28.715 vụ, bắt giữ 48.987 đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại dao và phương tiện tương tự dao gây án.

Trong đó, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao làm công cụ, phương tiện gây án chiếm tỷ lệ rất cao, khi phát hiện 27.161 vụ, bắt giữ 46.693 đối tượng.

“Tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao gây án đang diễn biến rất phức tạp”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trong khi, thực tế điều tra các vụ án cho thấy, chỉ xử lý hình sự được khi có đủ căn cứ kết luận đối tượng phạm tội về các tội danh khác như: Giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích… không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong luật không quy định dao là vũ khí.

Cạnh đó, đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với đối tượng sử dụng trái phép súng quân dụng.

Các loại vũ khí này khi đối tượng sử dụng gây án, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm như vũ khí quân dụng, nhưng theo quy định của luật, súng tự chế không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng.

Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định về khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, dự thảo luật bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này.

Đồng thời, quy định vũ khí thô sơ khi sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khoẻ con người trái pháp luật là vũ khí quân dụng.

Đáng chú ý, về khai báo vũ khi thô sơ, dự thảo luật bổ sung quy định “khai báo dao có tính sát thương cao trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu”

Cụ thể, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành phải khai báo thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất với công an xã, phường, thị trấn nơi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng trụ sở, nơi sản xuất, kinh doanh hoặc cư trú.

Quy định khai báo dao có tính sát thương cao phải tránh gây phiền hà

Ở góc độ cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như tờ trình Chính phủ nêu.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: P.Thắng

Nhưng có ý kiến trong cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát quy định về khái niệm; quản lý hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu các loại dao và công cụ hỗ trợ khác có tính sát thương cao; quy định về khai báo vũ khí thô sơ là dao có tính sát thương cao để bảo đảm tính khả thi của các chính sách.

Đi vào nội dung cụ thể, theo ông Tới, có ý kiến cho rằng, quy định “dao có tính sát thương cao” chưa bao quát hết các loại công cụ tương tự (chông, mìn, bẫy...) có nguy cơ gây sát thương, sẽ trở thành vũ khí nguy hiểm khi sử dụng trái mục đích.

Quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng sẽ không thống nhất với một số quy định của pháp luật hiện hành quy định về vũ khí.

Vì vậy, ý kiến này đề nghị nghiên cứu quy định bảo đảm phù hợp, đồng bộ, thống nhất.

Về khai báo vũ khi thô sơ, đa số ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng An ninh tán thành với quy định tại dự thảo.

Ông Lê Tấn Tới phân tích, quy định như dự thảo nhằm tăng cường quản lý vũ khí thô sơ, tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng các loại vũ khí này.

“Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, quy định khai báo vũ khí thô sơ phải bảo đảm linh hoạt và phù hợp với điều kiện phát triển của kinh tế - xã hội, điều kiện, tập quá sản xuất, lao động, sinh hoạt của người dân, tránh phát sinh thủ tục hành chính, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh nhấn mạnh.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị làm rõ phạm vi vũ khí thô sơ cần được khai báo. Ý kiến khác đề nghị quy định việc kê khai vũ khí thô sơ dùng làm hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo thực hiện theo Luật Di sản văn hóa…

Hương Giang