Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập khi phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X, ngày 3/7.

Dành nguồn lực phát triển giao thông liên vùng

Nằm ở khu vực chuyển tiếp từ Tây Nguyên đến Đông Nam bộ, theo Chủ tịch Quốc hội, “Bình Phước giữ vai trò chiến lược, quan trọng trong hành lang kinh tế mới, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa khu vực Đông Nam bộ với Tây Nguyên và đường biên giới với Campuchia”.

Ông đề nghị Bình Phước tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện phát triển giao thông liên vùng, kết nối với TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

“Đây là tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với TP Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp 7 mới đây.

Theo nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài khoảng 128,8km, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng. Dự án này được thực hiện ngay trong năm nay, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bình Phước phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh gắn với tăng trưởng xanh, bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Cạnh đó, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, chăm sóc người có công với cách mạng.

“Đề nghị tỉnh Bình Phước sớm triển khai nghị quyết của Quốc hội về tăng lương cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; sớm triển khai điều chỉnh mức hưởng lương cho cán bộ hưu trí và trợ cấp xã hội, trợ cấp cho người có công”, ông Trần Thanh Mần nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X. Ảnh: P.T

Ông cũng đề nghị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong đó, theo Chủ tịch Quốc hội, Bình Phước cần chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Với HĐND tỉnh Bình Phước, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục đổi mới mạnh mẽ với phương châm “trách nhiệm, đổi mới, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Song song, là đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Bình Phước có tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,76%

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận tỉnh Bình Phước đang phát triển nhanh, đạt nhiều kết quả đáng mừng. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp tích cực của HĐND tỉnh, sự đồng hành, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Bình Phước

Hoạt động giám sát của HĐND tiếp tục được nâng cao, nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu; chủ động, kịp thời giám sát, chất vấn, giải trình, đối thoại, có kiến nghị với những vấn đề bức xúc, phát sinh mà dư luận xã hội, cử tri và đại biểu quan tâm.

Các đại biểu HĐND tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, tạo được niềm tin tưởng, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng cho biết, năm 2024 là năm “tăng tốc, bứt phá”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, theo bà Hằng, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng.

Báo cáo cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,76%, đứng thứ 2 vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 18 so với cả nước; công nghiệp tăng 16,35%; xuất nhập khẩu tăng 20,08%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 4.634,51 tỷ đồng, tăng 62,12%.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 5.355 tỷ đồng.

Bình Phước đã tập trung triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh…

Cũng trong ngày 3/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dâng hương tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (Căn cứ Tà Thiết) và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối.

Tại Khu Di tích, Chủ tịch Quốc hội và đoàn đã trao 20 phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh; tặng quà Ban Quản lý Khu Di tích và trồng cây lưu niệm.

“Căn cứ Tà Thiết là di tích lịch sử quý giá, ghi dấu những sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất, trí tuệ và tài năng của Nhân dân ta, dân tộc ta”, Chủ tịch Quốc hội viết trong sổ lưu niệm.

Ông mong muốn, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và Ban Quản lý Khu Di tích quan tâm, nỗ lực hơn nữa để thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Hương Giang