Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ về việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới theo đề nghị của Chính phủ.

Theo đó, với đề nghị đưa nội dung nói trên vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, 37/43 ý kiến đồng ý. Một số ý kiến đề nghị về lâu dài cần sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Có 6 ý kiến không nhất trí bổ sung nội dung này vào nghị quyết chung kỳ họp và đề nghị xem xét để ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội. Có ý đề nghị sửa Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc giao cho Chính phủ quy định.

Với nội dung Chính phủ đề nghị là bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu, đa số ý kiến thống nhất.

Một số ý kiến đề nghị ghi rõ bổ sung thông tin “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh để đảm bảo tính ổn định, lâu dài, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập cảnh của công dân và phù hợp với quy định của luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị bổ sung báo cáo đánh giá tác động, báo cáo thẩm định, ý kiến tham gia của các bộ, ngành, ý kiến của cơ quan tham gia thẩm tra.

Có 2 ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm khi trình dự án luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam thiếu nội dung này.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị không thu phí khi người dân làm thủ tục bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu; bổ sung quy định chuyển tiếp “hộ chiếu đã được cấp trước ngày 1/1/2023 có bị trú thì vẫn còn giá trị”.

Trước đó, sáng ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan tới thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện; đồng thời đưa nội dung trên vào Nnghị quyết chung của kỳ họp 4, Quốc hội khóa XV.

Việc cấp mẫu hộ chiếu mới được thực hiện từ 1/7/2022. Trước khi phát hành đã thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả các nước tại Việt Nam.

“Sau 1 tháng thông báo theo quy định, không có quốc gia nào có ý kiến”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2022, Đức và sau đó một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin “nơi sinh” của người mang hộ chiếu.

Để tháo gỡ khó khăn nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện in bị chú bổ sung thông tin về “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân.

Theo Bộ trưởng Công an, các nước chấp thuận việc in bổ sung thông tin vào hộ chiếu cho công dân. Tuy nhiên, các nước cho biết việc chấp nhận này chỉ là tạm thời, đề nghị Việt Nam sớm bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân.

Đặc biệt, phía Séc thông báo chỉ chấp nhận hộ chiếu Việt Nam có in bị chú thông tin “nơi sinh” đến hết năm 2022.

Trước tình hình trên, Chính phủ nhận thấy việc nghiên cứu bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện trước 1/1/2023.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí.

“Hiện nay trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục thông tin về “nơi sinh”, đây là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu”, Bộ trưởng Tô Lâm giải thích.

Quan điểm của Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội là thống nhất với hầu hết các vấn đề mà Chính phủ trình. Nhưng cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ về lâu dài cần nghiên cứu theo hướng mở rộng bổ sung “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam.

Theo báo cáo đề ngày 7/8/2022 gửi tới Quốc hội phục vụ phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8, Bộ trưởng Công an cho biết, tới thời điểm báo cáo, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu mẫu mới.

Hương Giang