Thông tin đã trình Bộ Chính trị chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được cho biết tại phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, chiều 17/9.

Phiên họp nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 13 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Siêu bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng, cần giải pháp bù đắp

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đến nay, danh mục các dự án mà Ban Chỉ đạo theo dõi gồm 40 dự án lớn/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận 48 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm 2025, chỉ còn khoảng 15 tháng nữa, khối lượng công việc rất lớn, Thủ tướng đề nghị cần thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án; áp dụng các kinh nghiệm quý báu từ dự án đường dây điện 500 kV mạch 3.

Theo đó, cần tạo phong trào thi đua sôi nổi, cách huy động các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp với cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Các nhà thầu chính cần huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực của các nhà thầu trên địa bàn… Tinh thần được Thủ tướng nêu rõ là “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển”.

Thủ tướng cũng dành thời gian phân tích ý nghĩa quan trọng của hạ tầng giao thông vận tải chiến lược. 

Theo ông, thống kê sơ bộ cho thấy bão số 3 đã gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, nên phải có giải pháp bù đắp lại những thiệt hại này, trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Lưu ý triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung làm với tinh thần, trách nhiệm vì dân, vì nước, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc 

Các bộ, ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt và xử lý các trường hợp trì trệ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Đảng, Nhà nước, theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thẩm định lần 2 nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trong những nhiệm vụ được Thủ tướng giao tại phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ 13 hồi đầu tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Bộ Chính trị Đề án Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. 

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình Chính phủ Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 138 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An để báo cáo Thủ tướng về chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng đã giao các bộ, ngành xử lý các kiến nghị của TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Bộ Gia thông Vận tải đang thẩm định nội bộ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo nghị quyết của Chính phủ và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định (lần 2).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội hoàn thiện hồ sơ và báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử đến tháng 11

Về triển khai thi công, triển khai phong trào “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp cùng các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản rà soát kế hoạch triển khai, xây dựng tiến độ chi tiết, đặc biệt là các công việc có tính chất đường “găng” để đôn đốc các đơn vị.

Một số dự án có giá trị thực hiện lớn như Cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 thi công đạt 52%, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đoạn qua An Giang đạt 26%.

Dự án vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Hà Nội đạt 33%, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Long An đạt 41%, Cao Lãnh-An Hữu đoạn qua Đồng Tháp đạt 36%, Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 35%...

Tuy nhiên, việc triển khai thi công các dự án tại một số địa phương còn chậm như Cần Thơ, Sóc Trăng tại dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Bắc Ninh tại dự án Vành đai 4 Hà Nội, Cao Bằng tại dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Lạng Sơn mới triển khai thi công dự án Hữu Nghị-Chi Lăng.

Về dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang nỗ lực triển khai bám sát tiến độ đề ra; đã mở thầu gói thầu J3-1 và đang giải quyết các thủ tục liên quan để triển khai thi công. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp và trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, theo báo cáo, việc xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được triển khai đáp ứng tiến độ; đã thi công đạt 94% khối lượng phần bê tông cốt thép đài kiểm soát không lưu, bám sát tiến độ đề ra.

Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất đã hoàn thành công tác bê tông, lắp đặt hệ mái dàn thép và đang triển khai các hạng mục còn lại bám sát tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đào 297m và lắp đặt 186 vòng vỏ hầm đoạn đi ngầm.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử đến tháng 11 để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, đào tạo nhân sự vận hành.

Hương Giang