Thiệt hại do bão 3 khoảng 40.000 tỷ và có thể còn tiếp tục tăng được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, sáng 15/9.

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, trải dài ở 26 tỉnh, thành phố miền Bắc và Thanh Hóa. Các tỉnh, thành phố này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số của cả nước.

Đến nay, một số địa phương vẫn còn tình trạng ngập lụt, hoặc có nguy cơ cao khiến cho thiệt hại còn có thể còn nặng nề hơn.

Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, bão số 3 có phạm vi ảnh hưởng lớn, cường độ và diễn biến rất phức tạp, chưa từng có tiền lệ, nên mức độ thiệt hại lớn và có thể còn tiếp tục tăng lên.

“Ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Do tác động bão số 3, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại.

Cụ thể, tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3. Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… giảm trên 0,5%.

Báo cáo cho thấy, nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến hoạt động lưu thông (nhất là đường bộ và đường sắt) bị đình trệ cục bộ.

Các trang trại, hộ trồng lúa, hoa mầu… hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, “là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất, cần nhiều nguồn lực, thời gian để tái đàn, tái vụ, tái sản xuất”. Cạnh đó, nhiều cơ sở du lịch, lưu trú bị hư hỏng, phải đóng cửa để sửa chữa.

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xây dựng cũng bị tác động của cơn bão, nhất là tác động gián tiếp khi bị mất điện, thông tin liên lạc, lao động và gia đình người lao động bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sơ bộ tại 20/26 tỉnh, thành phố, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 80 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 5% dư nợ trên địa bàn). Trong đó, tại Quảng Ninh và Hải Phòng có 11,7 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ khoảng 23,1 nghìn tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị, lao động việc làm, đời sống người dân… cần đặc biệt được quan tâm, ưu tiên nguồn lực và triển khai nhanh sau bão, lũ lụt, không để phát sinh dịch bệnh, tránh gây tác động cộng hưởng đến đời sống người dân.

Song song là cần sớm khắc phục hệ thống kết cấu hạ tầng về đường xá, cầu, cống, điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, thông tin, trường học… đang bị hư hại.

Hỗ trợ cơ sở kinh doanh, khẩn trương khôi phục hệ thống điện

Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tập trung thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Bên cạnh bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, cũng là giải pháp Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thiệt hại sản xuất theo Nghị định 02 năm 2017 về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ kinh phí khắc phục sự cố đê điều, thủy lợi.

“Kiến nghị Chính phủ cho phép các đơn vị ngành năng lượng sau sự kiện này được nâng mức dự phòng vật tư, thiết bị thay thế để kịp thời ứng phó thiên tai”, Bộ Công thương nêu.

Ở góc độ ngành mình, Bộ Công thương nhấn mạnh nhiệm vụ khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục nhanh nhất hệ thống điện, gồm: cả nguồn điện và lưới điện; có phương án dự phòng về mặt kỹ thuật để duy trì ổn định hệ thống điều độ điện khi có sự cố xảy ra.

“Ưu tiên cấp điện cho khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất phục vụ cung cấp vật tư hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, cơ sở sản xuất; khắc phục sự cố đường dây, trạm biến áp gắn với bảo đảm an toàn sử dụng điện, cung cấp thông tin hướng dẫn cơ sở sản xuất, người dân”, theo Bộ Công thương.

Cạnh đó, tuân thủ tuyệt đối quy trình vận hành liên hồ chưa, bảo đảm an toàn hồ đập các dự án thủy điện lớn khu vực đầu nguồn, tham gia cắt lũ vùng hạ du; theo dõi sát diễn biến bị trường hàng hóa, chỉ đạo các doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Bộ Công thương đề nghị các địa phương phối hợp chặt với ngành điện, ngành công thương khắc phục sự cố các cơ sở phát điện, đường dây và trạm, hệ thống cung ứng xăng dầu, cơ sở phân phối xăng dầu, cơ sở kinh doanh thương mại.

Các địa phương cũng cần ưu tiên tạo điều kiện, hỗ trợ việc vận chuyển, phân phối hàng hóa thiết yếu tới các vùng bị chia cắt, cô lập do mưa lũ, điều hòa nguồn hàng từ các khu vực ít bị ảnh hưởng tới các khu vực bị ảnh hưởng năng.

Hương Giang