Ngày 23/5, hơn 69 triệu cử tri cả nước đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời gian tiến hành bầu cử bắt đầu từ 7h sáng đến 7h tối ngày 23/5. Ở một địa phương, bỏ phiếu sớm hơn như Trà Vinh có 1.021 và Gia Lai có 116 tổ bầu cử tổ chức bỏ phiếu sớm từ lúc 5 giờ 30 phút sáng. Cạnh đó, có một số nơi kết thúc cuộc bỏ phiếu muộn hơn vào lúc 9 tối.

Đặc biệt và quy mô lớn nhất từ trước đến này

Ghi nhận trong ngày bầu cử cho thấy, cử tri của cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

“Không khí rất hân hoan”, Tổng Thư ký Quốc hội - Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường nói và thông tin, có nhiều cụ già đi bầu cử sớm, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với đất nước. Như ở Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi đi bầu cử, người cao tuổi nhất là cử tri 113 tuổi. Hay tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 1, xã Thượng Trung, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, có cụ Chu Văn Bạo cao tuổi nhất là 96 tuổi.

Các cử tri đã quan tâm, nghiên cứu về tiểu sử những người ứng cử; chú trọng đến trình độ, quá trình công tác để cân nhắc, lựa chọn bầu ra 500 đại biểu Quốc hội; gần 4.000 đại biểu HĐND cấp tỉnh và TP; hơn 2 vạn đại biểu HĐND cấp huyện; và hơn 24 vạn đại biểu HĐND cấp xã, phường. Theo đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay”.

leftcenterrightdel
 Để bảo vệ sức khoẻ của người dân, các khu vực bỏ phiếu đều bố trí cán bộ y tế đo thân nhiệt cử tri đến bỏ phiếu. Ảnh: Đ.X

Điều rất đặc biệt, lần đầu tiên, cuộc bầu cử tiến hành trong bối cảnh đại dịch COVID -19 bùng phát, nhiều nơi phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội.

Để bảo vệ sức khoẻ của người dân với tinh thần “không vì tiến độ bầu cử mà lơ là dịch bệnh”, các địa phương, đơn vị, tổ chức phụ trách bầu cử đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19.

Các khu vực bỏ phiếu đều bố trí cán bộ y tế đo thân nhiệt cử tri đến bỏ phiếu, phun khử khuẩn, xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử, kẻ vạch, xếp hàng theo luồng một chiều, giữ khoảng cách 2m; niêm yết mã QR-Code khai báo y tế điện tử bên ngoài khu vực bỏ phiếu, cử thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri tham gia khai báo điện tử…

Các trường hợp cách ly tại nhà, tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, thành viên tổ bầu cử đã mang hòm phiếu phụ đến để cử tri thực hiện quyền bầu cử theo quy định.

Đi vào tâm dịch kiểm tra bầu cử

Trong ngày bầu cử, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đi kiểm tra, nắm tình hình, động viên công tác bầu cử tại TP Hải Phòng, Hà Nội, các tỉnh: Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh - những tâm điểm của dịch COVID -19.

Trò chuyện trực tuyến với cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội) hiện đang cách ly, điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, đồng bào cả nước rất xúc động khi thấy có những bác sĩ nhiều giờ liền, nhiều ngày liền, nhiều đêm liền phải căng mình để chống dịch.

“Hội đồng Bầu cử quốc gia trân trọng gửi lời thăm hỏi, cảm ơn chân thành đến tất cả đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, những lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch đã vừa cầm lá phiếu trên tay để thực hiện quyền công dân, vừa là lực lượng xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19”, Chủ tịch Quốc hội nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại Bắc Ninh. Ảnh: Đ.X 

Đến Bắc Ninh, Bắc Giang, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại 2 địa phương. “Bắc Ninh, Bắc Giang tổ chức thành công bầu cử thì Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và cả nước đương nhiên cũng hoàn thành nhiệm vụ. Cơ bản chúng ta đã tổ chức khá suôn sẻ cuộc bầu cử này, chưa có sự cố lớn nào xảy ra mà chỉ có việc in sai phiếu cử tri và đều được in lại”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tặng 15,5 tỷ đồng, 40 máy thở và 1 triệu khẩu trang cho 3 địa phương (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương).

Ủy ban Bầu cử các cấp cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát địa phương cơ sở để bảo đảm việc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Cho đến thời điểm kết thúc bầu cử, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương được bảo đảm, chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Theo ông Bùi Văn Cường, những âm mưu của thế lực thù địch đã được triệt phá, kể cả những âm mưu liên quan đến việc giới thiệu những người để “cài cắm” vào hệ thống của chúng ta đã được loại trừ. Những thế lực phản động có sự tuyên truyền phá hoại cuộc bầu cử cũng đã được xử lý...

“Cuộc bầu cử của chúng ta đã diễn ra hết sức thành công, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh và nói, qua không khí sôi nổi của ngày hội non sông, cử tri đặt niềm tin, kỳ vọng vào những đại biểu đại diện cho mình vào Quốc hội, HDNĐ các cấp.

Lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước nói….

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội được các cơ quan truyền thông đưa hình ảnh về việc thực hiện nghĩa vụ công dân của mình đã tạo sự lan toả, động lực để tất cả cử tri cả nước tham gia bầu cử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tôi tin chắc rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp; tạo không khí thật sự là ngày hội của toàn dân - ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta.

Tôi mong muốn tất cả các vị đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại Hà Nội. Ảnh: Đ.X 

Nói cách khác, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội; "phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc" như Bác Hồ đã dạy. Tôi tin là mỗi đại biểu được bầu hôm nay cũng nghĩ như vậy, nhận thức sâu sắc như vậy.

Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm: Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề rất lớn mà Đảng, Bác Hồ luôn quan tâm. Đặc biệt trong ngày hội lớn của non sông - toàn dân đi bỏ phiếu hay những sự kiện quan trọng của đất nước, trong thiên tai, lũ lụt thì tinh thần đoàn kết toàn dân tộc luôn luôn được phát huy. Với người dân Việt Nam, đây là truyền thống quý báu đặc biệt được nhân lên nhiều lần trong kháng chiến cứu quốc và xây dựng XHCN ở nước ta…

leftcenterrightdel

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân là những công dân đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: zing.vn 

Về vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do dân, vì dân đã được Hiến pháp quy định và chúng ta phải tập trung xây dựng một chiến lược quan trọng để thực hiện Nhà nước pháp quyền ở nước ta. Chính vì vậy tới đây, Trung ương sẽ có nghị quyết triển khai vấn đề chiến lược này để mọi quyền lợi, quyền lực của chính quyền các cấp đều xuất phát từ nhân dân, phục vụ người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tôi rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là cử tri đầu tiên bỏ phiếu tại khu vực số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: Nhật Bắc

Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chứng kiến ngày hội của non sông khi tất cả cử tri khu vực bầu cử trong cả nước đi bầu trong điều kiện đại dịch như hiện nay, các thành viên trong Hội đồng Bầu cử và cá nhân tôi hết sức vui mừng.

Qua ngày bầu cử lần này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Với sức mạnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và những tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới các thắng lợi khác, đưa chúng ta đạt nhiều thành công hơn nữa.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3 TP Hải Phòng. Ảnh: Đ.X 

75 năm qua, Quốc hội Việt Nam qua các thời kỳ khác nhau đã hoàn thành trọng trách của mình trước nhân dân, đất nước. Trong nhiệm kỳ thứ XV, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng thứ XIII, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa để nâng chất lượng hoạt động trên cả các mặt lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước để Quốc hội ngày càng xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

 
Hương Giang