Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu chính tại quận Cầu Giấy.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã thông tin về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cũng như UBND thành phố Hà Nội. Dự kiến, kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 16 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến với 12 dự án luật.

Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đã nêu nhiều kiến nghị, mong muốn kỳ họp tới, đại biểu Quốc hội sẽ xem xét, ban hành các chính sách ổn định phát triển đất nước. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 rất nặng nề, Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi cụ thể, kịp thời để doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất, xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa; xem xét sửa đổi các điều khoản về quản lý đê điều, hồ đập, xử lý khủng hoảng thiên tai…

Cử tri quận Nam Từ Liêm kiến nghị, Quốc hội xem xét về mục tiêu quốc gia phát triển giáo dục miền núi, xây dựng những nơi tránh lũ, tránh bão an toàn. Cùng với đó, việc định hướng phát triển đô thị cần gắn với quy hoạch hệthống giáo dục công lập, tránh việc xây dựng các khu đô thị nội đô nhưng thiếu trường, thiếu lớp học như ở một số khu vực của Hà Nội hiện nay.

Ngoài ra, cử tri quận Nam Từ Liêm kiến nghị, Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở một số thành phố, qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục những bất cập để mở rộng mô hình ra các địa phương khác, nhằm giảm đầu mối, biên chế…

Cử tri quận Thanh Xuân mong muốn, Quốc hội sớm xem xét ban hành nghị quyết thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Hà Nội và những tỉnh, thành phố khác trong cả nước khi bảo đảm các tiêu chí cần thiết để có thể sớm triển khai.

Đồng thời, khôi phục lại Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em để có một cơ quan quản lý Nhà nước về trẻ em tốt nhất, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, đáp ứng tình hình mới.

Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị Quốc hội nghiên cứu chỉnh sửa Luật Thi đua - Khen thưởng; đưa công tác thi đua vào thực chất, tránh hình thức...

Ngoài ra, cử tri các quận cũng đề cập, kiến nghị các cơ quan hữu quan quan tâm giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến công viên, nhà tái định cư, vệsinh môi trường; quan tâm đến đời sống giáo viên...

Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, đây là hoạt động tiếp xúc cử tri đầu tiên của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố trước kỳ họp.

Ông Tuấn khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của cử tri rất tâm huyết, thể hiện việc theo dõi rất sát các hoạt động của cơ quan lập pháp, hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội; đề nghị các sở, ngành, quận cần tiếp thu, chọn lọc những ý kiến thuộc thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Chủ tịch HĐND cho biết, thành phố đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm lớn, đặc biệt là Luật Thủ đô (sửa đổi), vì thế, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cử tri hiểu và thực hiện tốt các chính sách của luật.

Về khắc phục cơn bão số 3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, Chính phủ đã có nhiều giải pháp quan trọng, trong đó có hoãn, giãn thuế cho doanh nghiệp và thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ đạo những nội dung cụ thể. Dự kiến, kỳ họp chuyên đề của HĐND thành phố vào đầu tháng 10/2024 sẽ xem xét một số chính sách cho ngành Nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội.

Liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính, ông Tuấn cho hay, Hà Nội đã làm đầy đủ các bước theo quy trình, dự kiến sau sắp xếp có 518 xã, phường, giảm 61 đơn vị.

Về chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND cấp phường, theo ông Tuấn, việc triển khai tại Hà Nội thời gian qua đã cho thấy tính hiệu quả. Quy định tại Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tăng thêm số đại biểu, trong đó có đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố và các quận, qua đó sẽ giúp việc tổ chức bộ máy càng thêm hiệu quả, chất lượng.

Hải Hà