Tại huyện Thanh Liêm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin đến các cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau kỳ họp thứ 7 đến nay và một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024.

Tại hội nghị, cử tri xã Liêm Phong bày tỏ sự đồng tình với nội dung các báo cáo do đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày. Đồng thời, nêu một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến vấn đề về chế độ, chính sách, như: Nâng mức quà chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi; nâng mức trợ cấp đối với người có công, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; có cơ chế hỗ trợ người trực tiếp trông coi, bảo vệ Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia Đình đá Nguyễn Trung...

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Liêm Phong và giải trình, làm rõ một số nội dung.

Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, phản ánh trung thực, đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Tại huyện Kim Bảng, cử tri xã Tượng Lĩnh đã phản ánh, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh các nội dung: Dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam với mục tiêu là giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân khu vực và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đến nay, cả hai cơ sở y tế đã được khởi công xây dựng gần 10 năm nhưng chưa đi vào hoạt động. Việc này không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương hoàn thiện công trình và tổ chức khám chữa bệnh cho người dân trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
 Cử tri xã Tượng Lĩnh nêu phản ánh, kiến nghị với ĐBQH tỉnh Hà Nam. Ảnh: Thu Thảo

Bên cạnh đó, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT công lập trên địa bàn đang ở mức thấp, chỉ khoảng 60%, gây nhiều lo lắng cho phụ huynh và học sinh. Còn lại 40% học sinh được hướng nghiệp vào các trường nghề nhưng quy mô, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu. Cử tri, Nhân dân đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét lại việc quy hoạch trường học, tăng tỷ lệ học sinh vào trường THPT công lập để giảm bớt áp lực cho học sinh và phụ huynh.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ sớm có giải pháp, bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập.

Về chủ chương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, cử tri địa phương rất hoan nghênh và tin tưởng, đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu, cực trong thời gian tới.

Ngoài những vấn đề trên, cử tri xã Tượng Lĩnh cũng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến chính sách người có công; đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét có cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với công chức khối chính quyền từ cấp xã trở lên được hưởng như phụ cấp đối với công chức khối Đảng, đoàn thể - chính trị xã hội; chỉnh trang nâng cấp hạ tầng…

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết sẽ tiếp thu, giải trình làm rõ những ý kiến cử tri địa phương phản ánh. Về kiến nghị sớm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai - Cơ sở 2 Hà Nam đi vào hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có nhiều ý kiến phản ánh lên Quốc hội và các bộ, ngành liên quan, tới đây Đoàn sẽ tiếp tục sát sao hơn nữa về vấn đề này.

CB