Tháng 12 sẽ có chương trình hành động tinh gọn bộ máy

Ngày 25/10/2017, Tổng Bí thư ký ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

“Về nguyên tắc sẽ rà soát lại và thực hiện theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, đó là vấn đề tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy và tinh giảm đầu mối theo nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì. Vì hiện nay có rất nhiều việc chúng ta chồng chéo", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc thực hiện sẽ theo hướng phân cấp mạnh cho chính quyền cấp dưới.

“Những gì còn chồng lấn, chồng chéo giữa các cơ quan, bộ ngành thì giờ trên tinh thần Nghị quyết 18 sẽ giao cho các cơ quan nghiên cứu để xử lý. Tinh thần là rút gọn bộ máy và biên chế để giảm chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước. Chẳng hạn ở các tỉnh, tới đây có thể xem xét việc sáp nhập Văn phòng HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH với Văn phòng UBND tỉnh…”.

Còn việc sáp nhập một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ chưa bàn vì đấy là lộ trình.

"Vấn đề hiện nay thì xây dựng chương trình hành động. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ tham mưu để xây dựng chương trình hành động cụ thể. Đầu tháng 12 phải ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 18, 19 và 20. Ba Nghị quyết lớn của Trung ương 6 phải thực hiện", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, báo chí đặt vấn đề, mới đây đoàn giám sát của Quốc hội có đề xuất hợp nhất một số bộ có nhiệm vụ, chức năng tương đồng. Cùng với đó, Nghị quyết 18 cũng đưa ra chủ trương sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới.

“Quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào?”

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, vấn đề này Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Cụ thể, Nghị quyết 18 nêu rõ, việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới, như: Ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo…

Sau khi có nghị quyết này, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao xây dựng chương trình hành động để thực hiện những nội dung này. Trong đó có những nội dung áp dụng làm ngay, có những lĩnh vực nghiên cứu định hướng làm thí điểm, cũng có những nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng 13.

Sẽ trình cơ chế riêng cho TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến đề xuất cơ chế, chính sách riêng cho TP Hồ Chí Minh, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hôm nay, Chính phủ đã dành thời gian thảo luận ấn đề này.

Dự kiến, dự thảo về Nghị quyết này sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

“Ban hành Nghị quyết là cần thiết với TP Hồ Chí Minh bởi TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, đóng góp tới 27% GDP cả nước, đóng góp 25-26% ngân sách chung cả nước. Với đầu tàu như thế cần quan tâm thí điểm cơ chế riêng”, ông Dũng khẳng định.

Trong đó, các nội dung được đề cập đến là: Cơ chế quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai; cơ chế quản lý đầu tư; cơ chế quản lý tài chính ngân sách Nhà nước; cơ chế uỷ quyền, thu nhập cán bộ, công nhân, viên chức thuộc sự quản lý của TP.

Giải thích thêm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng với những nội dung trên đều đã có các Nghị quyết, các chính sách ban hành. Nhưng, trong thực tiễn có thể chưa phù hợp. Bởi thế, cần phải thống nhất rằng sẽ có cơ chế thí điểm đột phá, đổi mới. Hoặc, có những điểm rất cần thiết trong thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội nhưng chưa có quy định điều chỉnh thì cũng cần phải có thí điểm.

Trên nguyên tắc đó, cuộc thảo luận hôm nay của Chính phủ với TP Hồ Chí Minh đã đi đến “kết luận” rằng với vị trí đầu tàu kinh tế, cần cơ chế thí điểm, đặc biệt vấn đề thẩm quyền về tài chính của TP.

“Chính phủ đã bàn rõ với nguyên tắc thí điểm tạo cho TP chủ động giải quyết công việc điều hành của TP thay vì báo cáo các bộ và Thủ tướng. Với vị trí đầu tàu như thế và đặc điểm năng động, đổi mới, sáng tạo thì cơ chế đó phù hợp để TP phát triển nhanh, linh hoạt”, ông Dũng nói và cho biết Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội dự thảo trên vào kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Thảo Nguyên