CA BỆNH 413 (BN413): Bệnh nhân nam, 31 tuổi, quốc tịch Myanmar, thủy thủ tàu IPANEMA, xuất cảnh Nhật Bản ngày 16/6/2020, nhập cảnh cảng Hòn Gai ngày 23/06/2020. Bệnh nhân được cách ly tại tàu không lên đất liền ngay sau khi nhập cảnh; đến ngày 06/07/2020 được đưa vào tiếp tục cách ly tại khách sạn Vân Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 09/07/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 23/7 lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 24/7, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết,  8 giờ 30 phút sáng nay (24/7), Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm ca nghi mắc COVID-19 từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định.

Đến 12 giờ trưa nay đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm trong đêm nay, dự kiến đến sáng mai (25/7) sẽ có kết quả chính thức.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế đã yêu cầu và TP Đà Nẵng đã tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chiều 24/7. Ảnh: ĐN 

Trong đêm 23/7, TP Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể. Kết quả đều âm tính toàn bộ. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly.

Cũng trong chiều 24/7, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Đối với công tác điều trị người nghi nhiễm, bệnh nhân này đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh, do đó các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Đặc biệt, trong đợt này, “Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA”. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, như đã nói nhiều lần, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

“Chúng ta vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt, có kế hoạch đón người Việt Nam về phù hợp với khả năng điều trị, kiểm soát dịch bệnh trong nước. Đặc biệt là ngay khi phát hiện ra các chỗ “rò rỉ” thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu. Không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đối với trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng lưu ý, dù quả xét nghiệm có âm tính hay dương tính thì chúng ta vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành Y tế, hệ thống phòng, chống dịch. Ông yêu cầu tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

 

Phương Anh