Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 28/1, thế giới đã ghi nhận 4.581 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 107 trường hợp tử vong (trong đó 100 trường hợp tử vong tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, 7 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố khác). So với ngày 27/1/2020: Số ca mắc tăng 1.677 trường hợp, số tử vong tăng 27 trường hợp.

Tại Trung Quốc, đã ghi nhận 4.409 trường hợp tại 30 tỉnh/thành phố. Các nước khác trên thế giới: Phát hiện thêm 3 nước có trường hợp dương tính với nCoV là Srilanka (1), Campuchia (1) và Bờ biển Ngà (1).

Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 65 trường hợp bệnh xâm nhập tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp.

Tại Việt Nam, hiện có 29 trường hợp được cách ly theo dõi và điều trị (27 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 2 trường hợp người Trung Quốc đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó 1 người đã xét nghiệm lại âm tính với nCoV).

Bộ Y tế tiếp tục triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, và thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi lần thứ 4 vào ngày 28/1/2020, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Đồng thời, Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng 19003228 để tiếp nhận các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Quản lý khám, chữa bệnh đến các bệnh viện đang quản lý, cách điều trị bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV và những địa bàn có thể có ca nghi nhiễm để thường xuyên cập nhật, trao đổi, thống nhất phương án, phương pháp điều trị, minh bạch thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang khẩn trương thành lập 40 đội cơ động, có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV.

Tại buổi họp chiều 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống các bệnh dịch mới nổi để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai thật cụ thể, thật sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp chiều 27/1/2020, cũng như Chỉ thị 05/CT-TTg.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dịch nCoV ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngay từ đầu là sẵn sàng trong mọi tình huống, nhất định không để dịch lây lan.

Phương Anh