Cuộc thi được tổ chức nhằm phát hiện, lựa chọn, trao giải cho các phóng sự phát thanh, phóng sự truyền hình xuất sắc về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Sau 6 tháng phát động từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều tác giả, nhóm tác giả từ các cơ quan báo chí Trung ương, đài phát thanh - truyền hình địa phương trên mọi miền đất nước.

Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 82 tác phẩm phóng sự truyền hình, 29 tác phẩm phóng sự phát thanh gửi về dự thi.

Các tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình tham dự Cuộc thi đã phản ánh kết quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên tất cả các lĩnh vực hoạt động y tế, khắc họa hình ảnh người cán bộ y tế nỗ lực, tận tâm cống hiến, hết lòng vì người bệnh, sức khỏe người dân, cũng như thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hình ảnh những cô đỡ thôn bản, cộng tác viên y tế vượt mọi khó khăn để chăm sóc sức khỏe cho người dân, những nỗ lực phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, trong đó có đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: VT

Ban Giám khảo đã lựa chọn 15 tác phẩm phóng sự truyền hình và 14 tác phẩm phóng sự phát thanh xuất sắc để trao giải, trong đó giải Nhất phóng sự truyền hình thuộc về tác phẩm "Chuyện về những cô đỡ thôn bản" của Trung tâm Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân Dân) và giải Nhất phóng sự phát thanh thuộc về tác phẩm "Hồi sinh" của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách y tế là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược Quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong những năm qua báo chí luôn đồng hành cùng ngành Y tế trong công tác truyền thông. Báo chí cả nước đã đưa tin, viết bài sống động về thành tựu của ngành Y tế, về các tấm gương sáng và sự hy sinh thầm lặng cứu chữa người bệnh của đội ngũ y bác sĩ.

Đồng thời báo chí cũng nêu những hạn chế, thiết sót, thậm chí là những yếu kém để ngành Y tế tự nhìn nhận, đánh giá và tìm hướng khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường sự lãnh đạo của của các cấp ủy Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Y tế Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng chiến đấu với đại dịch COVID-19, báo chí đã có trách nhiệm, sát cánh cùng ngành Y tế trên tuyến đầu, tuyên truyền mạnh mẽ các chính sách, lan tỏa thông tin tích cực, tạo niềm tin tranh thủ sự chủ động và tham gia của nhân dân cùng phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lễ trao giải. Ảnh: PV 

“Có thể nói báo chí cùng với y tế, quân đội, công an là 4 lực lượng tiên phong trên mặt trận chống đại dịch COVID-19. Báo chí có những đóng góp rất quan trọng vào thành công của công cuộc phòng chống dịch COVID-19 của nước ta”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi chúc mừng các tác giả đạt giải. Đồng thời khẳng định, Cuộc thi dù không lớn nhưng có ý nghĩa xã hội sâu sắc , đồng thời khích lệ, động viên và tôn vinh các nhà báo, phóng viên và các cán bộ truyền thông trong lĩnh vực y tế, nhất là thời điểm đất nước ta đang trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và đã đạt được những thành công rất đáng tự hào.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, hiện Việt Nam đang bước vào trạng thái “bình thường mới” và chúng ta đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Việt Nam đã trở thành điểm sáng toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Thế giới nhìn vào Việt Nam thấy chúng ta có một xã hội đoàn kết, có hệ thống chính trị xã hội mà ở đó tập trung được toàn dân tộc và người dân, đặc biệt là tin tưởng vào Nhà nước, tin vào Chính phủ và ngành Y tế mà bắt đầu là công tác tuyên truyền, báo chí và truyền thông.

Y tế là lĩnh vực lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của quần chúng. Vì vậy đòi hỏi các cơ quan truyền thông, đọi ngũ phóng viên có am hiểu về chuyên môn, kỹ năng truyền thông phù hợp và trên hết là phải có đạo đức nghề nghiệp,có trách nhiệm và nhiệt tình trong công tác.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thương trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đề nghị các cơ quan báo chí, các nhà báo, cộng tác viên tiếp tục phối hợp tuyên truyền hiệu quả, cùng đội ngũ cán bộ truyền thông ngành Y tế, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thật tốt sự nghiệp y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

* Chiều cùng ngày, Bộ Y tế phối hợp với Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh "Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19".

Sau gần 2 tháng phát động, từ ngày 26/5 đến ngày 10/7/2020, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.300 tác phẩm từ 136 tác giả, tập trung phản ánh thực trạng mùa dịch COVID-19 và nỗ lực chống dịch của người dân. Ban Giám khảo đã chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 9 giải B, 15 giải C.

Nhận xét về các tác phẩm tham dự cuộc thi, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, những tác phẩm này mang tính truyền thông rất lớn đến với cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đặc biệt, thông qua phóng sự, những hình ảnh quý giá đã ghi lại thời khắc rất đáng nhớ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân quyết tâm, đồng lòng, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 thông qua những hình ảnh rất đời thường và sinh động từ thực tiễn cuộc sống người dân Việt Nam trong mùa dịch được các tác giả gửi về cho Ban Tổ chức.

Phương Anh