Ngày 19/9, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chủ trì làm việc với 12 nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL về việc tổ chức các chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc bị ảnh hưởng do bão lũ.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly cho biết, chương trình nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả kết luận của Ban Cán sự Đảng VHTTDL tại cuộc họp ngày 13/9/2024; hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời phát huy sức mạnh của văn hóa để chung tay góp phần cùng Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất, hỗ trợ đồng bào để ổn định đời sống.

Đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho các tâng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc của các tầng lớp Nhân dân về những giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc, của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chia sẻ khó khăn với đồng bào bị thiệt hại do thiên tai.

Theo đó, các chương trình nghệ thuật phải đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, đúng mục đích, ý nghĩa và yêu cầu đề ra. Các chương trình được tổ chức thu hút được sự quan tâm của đông đảo văn nghệ sĩ và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Quyền Cục trưởng Trần Ly Ly cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ban hành kế hoạch thực hiện, triển khai đến 12 đơn vị nghệ thuật biểu diễn. Đồng thời, về phía các nhà hát đã chủ động, kịp thời triển khai chương trình đúng tiến độ.

Cụ thể, tính đến nay Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tổ chức 1 buổi biểu diễn; Nhà hát Tuổi trẻ hai buổi biểu diễn (2 buổi); Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (1 buổi); Nhà hát Kịch Việt Nam (1 buổi); Nhà hát Chèo Việt Nam (1 buổi).

Tiếp đến, trong tháng này Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tiếp tục có những chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Các chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt của các Nhà hát trực thuộc Bộ đã được dư luận đánh giá cao, được truyền thông, báo chí ủng hộ đưa tin đậm nét trên các báo.

Trong thời gian tới, chương trình sẽ còn diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, mong các nhà hát, các nghệ sĩ tiếp tục cống hiến, chia sẻ, đóng góp cho xã hội, cho đồng bào bằng chính sức lao động, nghề nghiệp của mình như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo.

Cũng theo bà Trần Ly Ly, số tiền thu được từ bán vé, kêu gọi ủng hộ trong các chương trình đều được công khai, minh bạch và một phần nộp vào Quỹ Ủng hộ đồng bào lũ lụt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà hát chia sẻ sự ủng hộ và đồng thuận trước chủ trương của Bộ VHTTDL về việc tổ chức các chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra. Toàn bộ nghệ sĩ, diễn viên thuộc Bộ không nhận thù lao với mong muốn sẽ đóng góp được nhiều nhất cho đồng bào. Đặc biệt là rất đông khán giả cũng đã biết đến chương trình và đến ủng hộ các Nhà hát.

NSND Xuân Bắc chia sẻ mong muốn, các nghệ sĩ ngoài việc biểu diễn tại các chương trình, sẽ đồng hành đến với bà con vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua, động viên tinh thần và vật chất giúp bà con sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thái Hải