Tối 5/7, Ủy ban Nhân dân quận 5 tổ chức lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh” tại Trung tâm Văn hóa quận 5.

Đây là chương trình tái hiện một phần lễ hội Nguyên tiêu truyền thống, mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất Chợ Lớn được cộng đồng người Hoa ở quận 5 duy trì và phát triển hơn 30 năm qua.

Chương trình đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia xoay quanh các tiết mục biểu diễn nghệ thuật "Nguyên tiêu thịnh hội," chiếu phim tư liệu về lễ hội Nguyên tiêu quận 5 qua 30 năm (1990-2020), chương trình văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các cộng đồng người Hoa, triển lãm xe hoa đăng, tranh thủy mặc.

Cùng với đó là các hoạt động mang tính nghi lễ cùng những hoạt động văn hóa nghệ thuật: biểu diễn ca kịch tuồng cổ, múa lân sư rồng cùng nhiều loại hình ca nhạc tạp kỹ như đi cà kheo, du thuyền trên cạn, thi câu đố hoa đăng và một số hoạt động như Lễ tế Thánh của nhóm người Triều Châu, hội Long đăng của nhóm Phước Kiến...

Nhân dịp đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể, Ủy ban Nhân dân quận 5 vinh danh 3 nghệ nhân nhân dân của quận là Trương Hán Minh, Chu Lợi và Lưu Kiếm Xương.

Cũng trong dịp này, tại cơ sở 2 của Trung tâm Văn hóa quận 5 (131 Triệu Quang Phục, phường 11, quận 5) và các Hội quán trên địa bàn tổ chức không gian triển lãm sách giới thiệu 6.000 bản ấn phẩm có tên “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh."

Sách gồm 15 bài viết về: Lễ hội của người Hoa ở Nam bộ; Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội Nguyên tiêu tại quận 5, Nghệ thuật biểu diễn lân-sư-rồng; ca kịch truyền thống; nghệ thuật vẽ tranh thủy mặc; nghệ thuật làm đầu lân, nghề làm áo bào, lễ đấu thỉnh đèn lồng...

Triển lãm giới thiệu lịch sử của Tết Nguyên tiêu bằng cả tiếng Việt và Hoa; đồng thời, trưng bày cố định để người dân, du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Bên cạnh lễ đón nhận, tại quận 5 còn diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật đặc trưng của người Hoa cùng nhiều hoạt động khác như Triển lãm nghệ thuật, thư pháp chủ đề “Hoa Điểu Nghinh Xuân," chơi đố đèn và vớt cá vàng…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, các Hội quán người Hoa đã giữ gìn, thực hành và truyền đạt cho các thế hệ sau, không để làm sai lệch những bản sắc văn hóa người Hoa, để những giá trị đậm đà ấy hòa cùng với bản sắc dân tộc Việt.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời chúc mừng, biểu dương tinh thần, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền quận 5, trân trọng sự đóng góp của những Hội quán đối với Tết Nguyên tiêu của người Hoa tại Việt Nam.

Trước đó, các hoạt động như lễ dâng hoa báo công tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình Diễu hành đường phố chào mừng Tết Nguyên Tiêu của người Hoa quận 5 đã được tổ chức./.
Theo Thu Hương/TTXVN