Theo thống kê, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn sinh sống tập trung ở 34 giáo xứ trên địa bàn.

Với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, đồng bào Công giáo Kim Sơn luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua, các giáo xứ, giáo họ đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nhiều xứ, họ đạo đã xuất hiện các hộ gia đình đầu tư lớn, xây dựng trang trại, gia trại. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, chế biến do bà con giáo dân làm chủ đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Là người có uy tín với giáo dân, nhiều năm giữ vai trò là Chánh chương Giáo xứ Dục Đức, Giáo phận Phát Diệm, ông Hoàng Văn Tiện không chỉ tích cực tuyên truyền mà còn thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con giáo dân trên địa bàn, giải thích để bà con giáo dân hiểu đúng về ý nghĩa cũng như trách nhiệm của người công dân trong các ngày hội của đất nước như bầu cử, lễ hội văn hóa...

Ông Hoàng Văn Tiện phấn khởi khoe về tinh thần đoàn kết lương giáo, một lòng hướng Đảng của bà con giáo dân, đồng thời khẳng định, nhờ tích cực tuyên truyền cho bà con giáo dân ở các họ giáo trong xứ hiểu các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước giúp bà con giáo dân chấp hành tốt hơn để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Ông Ngô Thanh Chương, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Định, huyện Kim Sơn cũng khẳng định, Mặt trận Tổ quốc xã cũng phối kết hợp với các vị chức sắc, chức việc trong Giáo xứ Dục Đức, thường xuyên tuyên truyền cho bà con giáo dân trong giáo xứ nắm bắt được chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để người dân nắm rõ hơn và hiểu hơn trong việc áp dụng vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày cho tốt.  

Theo bà Bùi Thị Thúy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình chia sẻ, huyện Kim Sơn thường xuyên phối kết hợp với lại các cơ quan là Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc của huyện cũng như các xã, thị trấn tăng cường nắm bắt tư tưởng, đặc biệt là tranh thủ sự phối hợp của các linh mục, các cha xứ cũng như các giáo họ, chánh chương, trùm trưởng ở các địa bàn có đông đồng bào có đạo, thông qua các buổi lễ, gặp gỡ trao đổi công việc, các linh mục, các chánh chương, trùm chương tích cực vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các hoạt động của các cơ quan Nhà nước tại địa phương.

Theo ông Mai Văn Quý, Chánh trương Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm, huyện Kim Sơn, trong những năm qua, đồng bào Công giáo trong Giáo phận Phát Diệm đã luôn tích cực tham gia thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Từ những chính sách, chủ trương của Đảng, phong trào do địa phương phát động đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, tấm gương người tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc trong các chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo trên các lĩnh vực.

Trong những năm qua, đồng bào Công giáo trong Giáo phận Phát Diệm luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều hình ảnh tốt đẹp của bà con giáo dân khi hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ngày vì người nghèo; có nhiều mô hình tiêu biểu trong các giáo xứ, dòng tu về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Bên cạnh đó, bà con trong Giáo phận cũng tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục, y tế, từ thiện nhân đạo. Tiêu biểu như các nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm luôn duy trì lớp trông chăm sóc gần 500 cháu nhỏ nhà trẻ và mẫu giáo, hoạt động khám bệnh cho người nghèo; các chức sắc, nữ tu đã vận động hàng trăm người trong và ngoài giáo phận hiến tặng giác mạc.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào Công giáo Kim Sơn tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, góp của, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn... Tiêu biểu như khu dân cư Dũng Thúy, xứ Như Sơn, xã Xuân Thiện hiến 600m2 đất, bà con giáo dân trong giáo họ đóng góp trên 500 triệu đồng, hơn 1.300 ngày công lao động, tháo dỡ trên 100m tường bao; Giáo dân Giáo xứ Như Sơn và xứ Xuân Hồi, xã Xuân Thiện hiến 750m2 đất, đóng góp trên 300 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Bà con Giáo họ Thành Đức, Giáo họ Trị sở xứ Mông Hưu, xứ Cách Tâm và đóng góp xây dựng được 2 nhà văn hóa thôn với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bà con Giáo dân xứ Dục Đức thuộc xóm 6 và xóm 7 xã Kim Định đã cùng nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng bê tông hóa tuyến đường liên xã dài 200m đi qua địa bàn và xây dựng cây cầu liên thôn trị giá 50 triệu đồng…

Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, các vị chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo trong huyện đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương theo tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam là “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, thực hiện phương châm “sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”; thực hiện các chương trình an sinh xã hội như giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, xây dựng các xứ họ đạo bình yên, gia đình văn hóa, khu dân cư không có tệ nạn xã hội.

Theo Linh mục Antôn Phan Văn Tự, Đại diện Giám quản Tông tòa Giáo phận Phát Diệm, Tòa Giám mục Phát Diệm sẽ tiếp tục kêu gọi đồng bào Công giáo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời - đẹp đạo”, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, sống phúc âm trong lòng dân tộc, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Nam Dũng