Phát biểu tại lễ công bố, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Bảo tàng MTTQ Việt Nam là sự tri ân, kế thừa, tiếp thu, phát huy thành quả, công sức của các đồng chí lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ Mặt trận; đồng thời giúp cho người tham quan hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ công bố thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, là dịp để tưởng nhớ với lòng biết ơn sâu sắc các vị Chủ tịch Mặt trận đã quá cố như cụ Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Trịnh Đình Thảo, Lê Quang Đạo và các vị, các đồng chí lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận… những người đã tiếp thu và thể hiện xuất sắc tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, để lại những kinh nghiệm quý về tổ chức và công tác Mặt trận - ông Mẫn nói.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc giáo dục các giá trị lịch sử; trân trọng, phát huy những truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của MTTQ Việt Nam, ngay từ năm 2004, dù trong điều kiện hạn chế về không gian, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thành lập và xây dựng Phòng Truyền thống của MTTQ Việt Nam, ông Mẫn thông tin.

Năm 2019, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban, bộ, ngành, tổ chức có liên quan; sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Mặt trận, đến nay Bảo tàng MTTQ Việt Nam chính thức ra đời. 

"Bảo tàng phải trở thành điểm đến không thể thiếu được của cán bộ Mặt trận cả nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm; là trường học thứ hai gắn với các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam”, ông Mẫn kỳ vọng.

Tại buổi lễ, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã đón nhận 318 tài liệu, hiện vật quý do các đơn vị, cá nhân hiến tặng. Các tài liệu, hiện vật đều là kỷ vật của người thân, hoặc của chính người hiến tặng, lắng động nhiều tình cảm ký ức, là bảo vật vô giá của mỗi gia đình.

Thanh Thanh