"Ký ức thời hoa lửa" là những câu chuyện hào hùng, đẹp đẽ, thiêng liêng nhưng vô cùng gần gũi, chân thực, cảm động của những người đã viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, được lưu giữ qua những trang thư, nhật ký, những kỷ vật gắn bó với người lính trong chiến tranh mà chúng ta - những người sinh ra trong thời bình ít có điều kiện được thấy, được tiếp xúc và cảm nhận.

Chuyên đề trưng bày gồm 2 chủ đề với gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật như: Những kỷ vật thời chiến, những lá thư, trang nhật ký thời chiến sẽ đem đến cho công chúng hiểu  rõ hơn về cuộc sống của người lính nơi chiến trường - một cuộc sống khốc liệt nhiều gian khổ, hy sinh nhưng luôn lấp lánh ý chí, khát vọng của tuổi trẻ đầy tươi sáng và giàu lý tưởng sống cao đẹp.

Thông qua trưng bày giúp người xem hiểu thêm về quá khứ đấu tranh hào hùng của dân tộc, sự quả cảm của người lính, tình quân dân, đồng đội, tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương đất nước...

Đây cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn, trân trọng giá trị lịch sử, những cống hiến và hy sinh của lớp cha ông đi trước.

Hoàng Thông