Toàn tỉnh Vĩnh Long có 28 khu vực mỏ khai thác cát sông được UBND tỉnh cấp phép hoặc gia hạn giấy phép hoạt động, phân bố trên 3 tuyến sông do Trung ương quản lý. Trong đó, sông Tiền có 3 khu vực mỏ, sông Hậu có 8 khu vực mỏ và sông Cổ Chiên có 17 khu vực mỏ.

Hiện nay, trên thực tế có 9 khu vực mỏ ngưng hoạt động do giấy phép hoạt động đã hết hạn; 2 khu vực mỏ không hoạt động được do phản ứng gay gắt của người dân quanh khu vực mỏ.

Báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác cát sông không có giấy phép khai thác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuy có giảm so với trước đây nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là trên tuyến sông Tiền, sông Cổ Chiên, giáp ranh thủy phận các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre...

Thành viên ban chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh và các đơn vị, ngành chức năng có liên quan đã tiến hành kiểm tra, phát hiện xử lý hành chính 73 vụ vi phạm hoạt động khai thác, vận chuyển cát sông theo quy định pháp luật, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long 2 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ven các tuyến sông đều có giấy phép hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, còn một số cơ sở kinh doanh vì lợi ích kinh tế, thu mua cát sông của các đối tượng khai thác cát trái phép, không hóa đơn chứng từ hoặc tự trang bị phương tiện, công cụ; thuê người điều khiển phương tiện bơm, hút cát trái phép để tự kinh doanh nhằm thu lợi bất chính...

Nhật Minh