Theo thống kê, từ giữa tháng 9/2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 3 đợt thiên tai do ảnh hưởng của bão số 5, bão số 6 và bão số 9, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội.

Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tổng giá trị thiệt hại kinh tế, cơ sở hạ tầng do bão lũ gây ra… ước tính khoảng hơn 8,4 nghìn tỷ đồng; làm 28 người chết, 19 người mất tích và 200 người bị thương.

Thực hiện công tác ứng phó bão, lụt, UBND tỉnh đã ban hành 4 công điện, 7 văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó mưa lũ và tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển; chỉ đạo các chủ hồ thủy điện vận hành giảm lũ cho hạ du đối với hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2.

Lực lượng chức năng cũng đã triển khai 3 đợt sơ tán tập trung hơn 5,5 nghìn hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; sơ tán xen ghép hơn 28,4 nghìn hộ dân khác.

Hiện nay, lực lượng chức năng các cấp đang nỗ lực triển khai các phương án khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; nhất là tìm kiếm các nạn nhân còn bị mất tích ở xã Trà Leng (Nam Trà My) và Phước Lộc (huyện Phước Sơn). UBND tỉnh cũng đã cấp kinh phí cho các địa phương kịp thời khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của bão, lụt; đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân vùng thiên tai...

leftcenterrightdel
Thuỷ điện vận hành xả lũ dễ gây ngập lụt trên diện rộng vùng hạ du. Ảnh: N.P 
 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu các ngành chức năng, địa phương tập trung lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, sớm phục hồi lại hệ thống giao thông.

Ngành Giao thông tập trung khắc phục cho các tuyến đường quốc lộ; các địa phương chủ động phương tiện, nhân lực “4 tại chỗ” tập trung lực lượng khôi phục các tuyến đường cấp huyện trở xuống để thông tuyến.

Khẩn trương có phương án đảm bảo ổn định cho người dân vùng sơ tán; các địa phương chủ động khảo sát các địa điểm để sơ tán người dân; đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước uống cho nhân dân vùng cô lập.

Ngành Giáo dục phối hợp với các địa phương có phương án cho việc học trở lại đối với các học sinh vùng thiên tai; sớm khôi phục hệ thống điện, viễn thông; các nhà máy thủy điện phối hợp với lực lượng chức năng để thông tin kịp thời về lưu lượng nước, quy trình vận hành.

Hiện nay, do ảnh hưởng của bão số 12 và trong vài ngày tới là bão số 13, dẫn đến có mưa to cộng với xả lũ về hạ du, do vậy, cần đề phòng và sẵn sàng phương án cứu nạn, cứu hộ những vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét…

N.Phê - Đ.Bình