Số liệu kết quả quan trắc của 6 trạm quan trắc không khí tự động liên tục tại Hà Nội, Việt Trì, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa do Tổng cục Môi trường quản lý; 10 trạm tại Hà Nội do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội quản lý và 2 trạm tại Hà Nội, TP HCM của Đại sứ quán Mỹ cho thấy, trong tháng 3/2020, mặc dù tình trạng ô nhiễm không khí vẫn diễn ra khá phổ biến tại khu vực nội thành Hà Nội nhưng mức độ ô nhiễm có giảm hơn so với 2 tháng đầu năm. Tại các thành phố khác được đánh giá là là tốt hơn.

Tại Hà Nội, trong tuần từ 26/3 – 31/3, các hoạt động dân sinh, sản xuất, công trình xây dựng… vẫn diễn ra bình thường. Riêng hoạt động giao thông có thể giảm do học sinh, sinh viên đang được nghỉ học. Điều kiện khí tượng có sự thay đổi liên tục. Chỉ số chất lượng không khí dao động từ tốt – kém.

Kết quả quan trắc tại 2 trạm cố định Trung Yên 3 (trạm nền đô thị) và Minh Khai (trạm giao thông)  từ ngày 26/3 đến ngày 6/4 cho thấy, trong tuần đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nồng độ PM2.5 giảm tương ứng gần 22% và 25%, chỉ số chất lượng không khí thường xuyên duy trì ở mức tốt – trung bình (riêng ngày 3/4 một số thời điểm ở mức kém – xấu).

Từ ngày 1/4 - 7/4, tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, các hoạt động như công trình xây dựng, nhiều ngành nghề sản xuất tạm thời dừng hoạt động trừ các loại hình sản xuất công nghiệp thiết yếu, các phương tiện giao thông giảm, do đó giảm lượng khí thải khói bụi phát sinh vào môi trường. Bên cạnh đó, điều kiện khí tượng thời tiết tương đối thuận lợi, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội cũng như các thành phố khác trên cả nước.

Từ tối 7/4 đến sáng sớm 8/4, chất lượng không khí AQI tại Hà Nội ở mức kém và xấu. Còn lại, các ngày khác đều ở mức tốt đến trung bình.

Nguyên nhân được cho là do các công trình xây dựng, các nhà máy lớn tại Hà Nội cơ bản đều tạm dừng hoặc cắt giảm quy mô sản xuất. Đặc biệt, các phương tiện giao thông giảm 60%-80%. Khí hậu gió mùa Đông Bắc tăng cường với tốc độ gió đo được là từ 2m/s trở lên cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội suy giảm những ngày qua.

Có thể nói, chất lượng không khí đã phần nào góp phần cải thiện. Tuy nhiên, các yếu tố khí tượng, thời tiết vẫn có tác động nhất định lên chất lượng không khí Thủ đô. Thời gian tới, cần nghiên cứu đánh giá chuyên sâu về tác động từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, xử lý chất thải tại các khu vực lân cận tác động tới Hà Nội.

Thái Hải