Hơn 71.000 tàu, thuyền đã vào nơi an toàn

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, hiện đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 71.000 tàu, thuyền với gần 350.000 lao động biết hướng di chuyển của bão số 5, trong đó có 89 tàu hoạt động ven bờ trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Bình Định đang di chuyển vào bờ.

Đến thời điểm hiện tại, không còn tàu, thuyền hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

"Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam đã cấm biển từ ngày 10/9. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cấm biển từ 9 giờ sáng 11/9, Quảng Ngãi cũng đã cấm biển từ 12 giờ trưa nay (11/9)", ông Tiến thông tin.

Về phương án sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão số 5 đổ bộ, ông Tiến cho biết, các địa phương từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trong vùng ảnh hưởng của bão đã rà soát sơ tán dân trong tình huống dịch Covid-19, dự kiến sẽ phải sơ tán hơn 331.000 người. 

Các địa phương trên đã rà soát các đối tượng thuộc diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh. Các khu vực cách ly đã có phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn tại chỗ.

Sẵn sàng máy bay, xuồng máy để ứng phó với bão

Báo cáo tại cuộc họp ứng phó với bão số 5, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, cho biết hiện nay, Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về ứng phó với bão số 5 Conson trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Theo dự báo ban đầu, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; đã chỉ đạo các đơn vị từ Quân khu 1 đến Quân khu 5, và đến thời điểm này Quân khu 4 và Quân khu 5 đã triển khai sẵn sàng ứng phó trên các địa bàn trọng điểm bão Conson sẽ đổ bộ.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển đã kêu gọi, kiểm đếm tàu, thuyền vào bờ an toàn.

“Hiện nay, lực lượng quân đội vẫn duy trì sẵn sàng huy động hơn 530 nghìn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ; hơn 3.400 phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống, đặc biệt sẵn sàng 15 máy bay, 105 tàu, hơn 1.000  xuồng các loại, 160 xe đặc chủng để sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn mọi tình huống. Riêng địa bàn Quân khu 4 và Quân khu 5, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị hơn 200 lượt cán bộ chiến sĩ với hơn 2.000 lượt phương tiện sẵn sàng tham gia các tình huống” - Đại tá Phạm Hải Châu cho biết.

Hiện tại, để tiếp tục triển khai ứng phó với bão số 5, Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thực hiện nghiêm chế độ trực, sẵn sàng triển khai lực lượng ứng phó, phối hợp với địa phương sẵn sàng sơ tán dân đến nơi an toàn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Mai Văn Khiêm cho biết, để ứng phó với bão số 5 trong bối cảnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã trực tiếp làm việc với các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn để cập nhật thông tin, nguy cơ các vùng bị ngập lụt, các khu vực cách ly, các vùng dịch bệnh Covid-19... để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Hồi 16 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị-Quảng Ngãi khoảng 110km về phía Đông, tốc độ di chuyển khá chậm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (65-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo, trong 6-12 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển chậm theo hướng Tây và có khả năng suy yếu dần đến khoảng cấp 8.

Hiện nay, tại trạm Cồn Cỏ có mưa to, từ 16 giờ 15 đến giờ lượng mưa 39,8mm, tốc độ 17,2m/giây (cấp 8). Lúc 17 giờ 08, gió giật tốc độ 20,3m/giây (cấp 8). Sóng biển cao 2,5-3,5m.

Hiện tại, khu vực đảo Lý Sơn đã có gió mạnh. Đặc biệt, trên khu vực đất liền, tại khu vực Đà Nẵng, quan trắc đo đạc cho thấy đến thời điểm này đã có gió giật cấp 5-6. 

Ông Mai Văn Khiêm cũng cho biết, về dự báo quốc tế có một số khác nhau giữa các trung tâm thế giới như Mỹ, Nhật, Hongkong, nhìn chung xu thế cơn bão này đi vào khu vực Trung Trung Bộ và tốc độ, cường độ sẽ suy yếu khi vào sát bờ.

"Dự báo bão sẽ tập trung vào các địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi" - ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh.

Về cảnh báo mưa lớn, ông Khiêm cho biết: Từ nay đến ngày 13/9, ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, với lượng mưa ở Quảng Trị đến Quảng Nam phổ biến 200-300mm, có nơi trên 350mm, Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.

"Từ ngày 12-14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt. Ngoài ra, từ nay đến ngày 12/9, các tỉnh Bình Định, Kon Tum và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 50-80mm/24giờ, có nơi trên 100mm/24giờ", ông Khiêm thông tin.

Thái Hải