Từ ngày 3 - 6/10, tại Bắc bộ hình thành vùng hội tụ gió ở mực 1.500m và khoảng từ ngày 5/10 có khả năng lưới áp cao lục địa được tăng cường yếu trở lại. Do đó, từ ngày 3-6/10, Bắc bộ sẽ chuyển nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Thủ đô Hà Nội chuyển sang hình thái thời tiết nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ 24-33 độ.

Với điều kiện thời tiết như trên, khả năng gây ra hiện tượng nghịch nhiệt sẽ tiếp tục đến hết 2/10. Từ ngày 3/10, hiện tượng nghịch nhiệt kết thúc, chất lượng không khí tại Hà Nội theo đó cũng được cải thiện.

Mặt khác, trang web chất lượng khí của Đại sứ quán Mỹ ở địa chỉ (aqicn.org) cũng nhận định, chất lượng không khí từ ngày 3/10 sẽ xuống màu cam (chỉ số AQI từ 100-150, ảnh hưởng đến sức khỏe nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp). Từ thứ sáu, chất lượng không khí sẽ xuống màu vàng-chất lượng không khí trung bình.

Nhận định về chất lượng không khí tại Hà Nội, ông Lê Thanh Hải, Tổng Thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho biết: Hiện tượng nghịch nhiệt thường xảy ra vào mùa Đông nên ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cũng nghiêm trọng hơn nhiều vào mùa đông. Dự báo từ nay đến tháng 3 sang năm sẽ còn nhiều đợt nghịch nhiệt tiếp diễn, nguy cơ xuất hiện nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài.

Thái Hải