Ngày 11/7, Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn Sở Du lịch liên quan lĩnh vực phụ trách. Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là giải pháp trong việc khôi phục, phát triển ngành Du lịch TP giai đoạn hậu dịch Covid - 19.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nêu vấn đề, hiện nay, các sản phẩm du lịch TP chưa hấp dẫn, bởi chưa kết hợp được yếu tố văn hóa và giải trí cao, chưa kết nối được làn sóng đầu tư trong nước và nước ngoài vào các sản phẩm du lịch. Vậy giải pháp sắp tới của Sở Du lịch như thế nào?

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu đề nghị Sở Du lịch làm rõ những vấn đề liên quan Chiến lược Phát triển du lịch, quy hoạch du lịch TP.

Theo đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước, Chiến lược Phát triển du lịch là tiền đề, định hướng rất quan trọng để xây dựng, quy hoạch ngành Du lịch, là cơ sở xây dựng các giải pháp phát triển du lịch TP một cách bền vững.

Tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP tổ chức năm 2017, UBND TP và Giám đốc Sở Du lịch hứa với cử tri đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành Chiến lược Phát triển du lịch TP, đến quý I/2018 sẽ hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP. Tuy nhiên, cả 2 nhiệm vụ này hiện đều chưa thực hiện hoàn thành.

Giải trình vấn đề đại biểu đặt ra, Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin, để khôi phục ngành Du lịch thời kỳ hậu dịch Covid-19, Sở Du lịch đang khẩn trương triển khai các nhóm giải pháp. Đó là thực hiện công tác chống dịch Covid-19 trong ngành Du lịch, như bố trí khách sạn để cách ly các đoàn bay, chuyên gia, đón các công dân Việt Nam về nước an toàn.

Đồng thời, tổ chức liên kết giữa hàng không, đường sắt và vận tải, các đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch vụ, các đơn vị lữ hành và khách sạn, các điểm mua sắm… để ngành Du lịch TP triển khai gói kích cầu lớn nhất từ trước đến nay với 280 tour đến TP với khung giá bất ngờ.

Theo Giám đốc Sở Du lịch, năm 2020 rất khó mở thị trường du lịch quốc tế, do đó thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn. Vì vậy, ngành Du lịch TP tiếp tục thực hiện liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ và chuẩn bị các liên kết khác…

Việc triển khai Chiến lược Phát triển ngành Du lịch TP là rất quan trọng. Nếu không có chiến lược có chất lượng và định hướng đúng thì không phát huy lợi thế, không khắc phục được những điểm yếu của ngành đã đối diện trong nhiều năm, không thể bứt phá để ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Vũ cho biết, việc triển khai Chiến lược Phát triển, Sở Du lịch đã mời gọi các chuyên gia trong nước và quốc tế để đề ra đề cương, cũng thành lập Hội đồng Thẩm định, đánh giá quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 15 hội nghị, hội thảo của các chuyên gia.

Ngoài ra, Thành ủy đã có Chỉ thị 7, sau khi ban hành, 24 quận, huyện đã có kế hoạch và báo cáo. Trong đó, một số địa phương như quận 5, 7 hay một số huyện có hành động rất cụ thể đã thu hút và chia sẻ khách từ trung tâm TP ra các vùng lân cận.

Tuấn Nhật