Tổ chức các sự kiện lớn trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn

Trong quý I, Bộ VHTTDL đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp "từ sớm", "từ xa" với các địa phương trong công tác quản lý Nhà nước, tổ chức các sự kiện lớn của ngành theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn.

"Thông qua các hoạt động văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, nhất là trên các địa bàn dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, cơ sở giáo dục... các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, lễ hội có nhiều thay đổi. Đây là một chuyển biến hết sức quan trọng trong nhận thức và hành động để văn hóa từng bước thấm sâu, thực sự trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc”, đại diện Bộ VHTTDL cho biết.

Trong quý I, Bộ phê duyệt 3 nhiệm vụ lập quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; quyết định công nhận bảo vật quốc gia cho 29 hiện vật và nhóm hiện vật; quyết định xếp hạng 9 di tích quốc gia, cấp 5 quyết định thăm dò, khai quật khảo cổ cho 5 tỉnh, thành; hướng dẫn các địa phương xây dựng hồ sơ vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, quần thể di tích danh lam và thắng cảnh Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc (Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh), khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê (An Giang), hang Con Moong (Thanh Hóa) trình UNESCO ghi danh là di sản thế giới.

Xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; quyết định tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.

Phê duyệt kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước; sản xuất phim và phân bổ kinh phí sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước và tài trợ phổ biến phim đợt 1 năm 2024; tổ chức đợt phim kỷ niệm 94 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Giáp Thìn 2024; xây dựng kế hoạch tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và chương trình giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh và khán giả tại thành phố Điện Biên; chuẩn bị tổ chức Liên hoan Phim quốc  tế Hà Nội lần thứ VII. 

Về lĩnh vực thể thao, Bộ trình thủ tưởng xem xét phê duyệt Chiến lược Phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân; tập trung tập huấn các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia năm 2024 để chuẩn bị lực lượng vận động viên chuẩn bị tham dự Olympic Paris 2024, Đại hội Thể thao trong nhà Võ thuật châu Á tại Thái Lan; ban hành các giải thể thao thành tích cao 2024; tập trung cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á tại Indonesia và tại Việt Nam.

Về lĩnh vực du lịch, tính chung quý I/2024, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,64 lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 195,1 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023.

“300 cuốn phim ở hãng là bản lưu, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam”

Tại cuộc họp báo, trả lời các vấn đề tại Hãng Phim truyện Việt Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Thanh tra Chính phủ đang làm việc về vấn đề thoái vốn ở đây. Quy trình thoái vốn đã gặp nhiều vấn đề phức tạp, đang được thực hiện theo quy định.

Thông tin việc 300 cuốn phim nhựa bị hư hỏng nặng tại hãng do điều kiện bảo quản xuống cấp, Cục trưởng cho biết, số phim là bản lưu, được giữ lại để khai thác, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam.

“Một số nhân viên ở hãng phim nhiều lần đề xuất việc khôi phục số phim đã hỏng, tuy nhiên, khả năng phục hồi là không có. Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam. Đây là thông tin đã được Viện phim Việt Nam công bố, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ", ông Vi Kiến Thành nói.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về bộ phim “Đào, phở và piano”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhận định: "Đào, phở và piano" là phim có chất lượng tốt của đạo diễn Phi Tiến Sơn.

"Phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Bộ phim nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm đã bão hòa về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội".

Về doanh thu là gần 21 tỷ đồng, hòa vốn sau gần 3 tháng công chiếu, do phim được bán với giá vé bằng một nửa so với giá vé thông thường. Nếu phim được bán với giá vé bình thường, trong điều kiện phát hành thuận lợi, "Đào, phở và piano" có thể lãi 21 tỷ đồng thay vì hòa vốn.

Lãnh đạo Cục Điện ảnh, Bộ VHTTDL lý giải, phim “Đào, phở và piano” hòa vốn là do các đơn vị phát hành phim tư nhân đã đồng ý hoàn toàn doanh thu về ngân sách Nhà nước.

Sau phim “Đào, phở và piano”, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước. Trước đây do chưa có quy định cụ thể nên việc phát hành phim còn gặp nhiều khúc mắc.

Với phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước, mục tiêu hướng đến là phải tối ưu hóa các phương thức phát hành phổ biến như: Phổ biến trong rạp chiếu phim, trên không gian mạng, tại các địa điểm chiếu phim công cộng, tuyên truyền trong các tuần phim, đợt phim kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, cân đối giữa phục vụ nhiệm vụ chính trị và phát hành thương mại.

Theo kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước, các đài truyền hình các tỉnh, thành phố sẽ phát hành, phổ biến phim có chủ đề, nội dung phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoặc có bối cảnh quay tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Danh sách phim do Cục Điện ảnh lựa chọn…

Thái Hải