Để siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Sở Nội vụ Quảng Ninh đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất. Trong các ngày 30, 31/1, đoàn đã đi kiểm tra tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, một số xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long, thị xã Quảng Yên…

Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra; thực hiện giám sát chặt chẽ tác phong làm việc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động thông qua hệ thống camera.

Kết quả kiểm tra đột xuất, giám sát của Sở Nội vụ và các đơn vị cho thấy, ngay sau nghỉ Tết, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện quy định về thời giờ làm việc.

Hầu hết cán bộ công chức, viên chức, người lao động các đơn vị đều chấp hành nghiêm công việc theo quy định, những trường hợp vắng mặt đều có lý do (đi họp, đi cơ sở...); tuân thủ nghiêm nguyên tắc "đi báo việc, về báo công".

Đặc biệt, không có hiện tượng đi làm muộn; không phát hiện cán bộ công chức, viên chức, người lao động vắng mặt để đi lễ chùa hoặc sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc.

Ghi nhận thực tế, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Điển hình, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn Gai, từ ngày 29 tháng Chạp cho đến mùng 5 Tết, đã bố trí 50% quân số từ lãnh đạo đơn vị đến các tổ, đội công tác trực 24/24h để làm thủ tục thông quan hàng hóa với 16 tờ khai, tổng kim ngạch xuất nhập cảnh đạt trên 40 triệu USD, số thu thuế đạt khoảng 140 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Công chức Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Ảnh: TTTT

Ngay sau nghỉ Tết, Chi cục bố trí 100% cán bộ công chức trở lại làm việc bình thường, đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh thông suốt.

Tại TP Cẩm Phả, ngay những ngày đầu năm mới, mặc dù lượng công dân đến giải quyết công việc không nhiều, nhưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại 16 phường, xã đều có mặt đầy đủ, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; thể hiện tinh thần, thái độ làm việc trách nhiệm, khẩn trương…

Năm 2023, Quảng Ninh đề ra mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu tốc độ tăng trưởng (GRDP) đạt trên 10%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 53.062 tỷ đồng; giữ vững vị trí nhóm đứng đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI; đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, trọng điểm là thu hút vốn FDI ít nhất 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2023, cùng với ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động, Sở Nội vụ Quảng Ninh cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan đơn vị, phường xã, nhất là chú trọng kiểm tra chuyên sâu, chuyên đề về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm, nhất là các trường hợp tái phạm, có tính chất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị và niềm tin của nhân dân.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh bắt tay vào công việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Tuyệt đối không để đình trệ công việc, không để lỡ hẹn với doanh nghiệp, người dân, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đến lợi ích của nhân dân; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc.

Đặc biệt, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tổ chức thăm, chúc tết đầu xuân; không dự các lễ chùa, lễ hội trong thời gian làm việc nếu không được phân công; tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc… 

Trọng Tài