Cục QLTT Quảng Ninh cho biết, trong năm 2022, hoạt động kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh giảm nhiều so với những năm trước, nhưng vẫn còn diễn ra.

Trong năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 793 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại, với tổng số tiền phạt và phát mại hàng hóa gần 9,4 tỷ đồng, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 13,4 tỷ đồng.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, hải quan kiểm tra, xử lý 17 vụ việc; phạt tiền, truy thu thuế 526 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm trị giá 4,35 tỷ đồng...

Thời gian qua, xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Cục QLTT Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần ổn định tình hình thị trường, giá cả hàng hoá trên địa bàn.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, đây sẽ là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp với nhiều mặt hàng giả, hàng nhái kém chất lượng được các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp tung ra thị trường.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, Cục QLTT Quảng Ninh đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, tập trung quản lý địa bàn, giám sát hoạt động kinh doanh, nắm chắc tình hình, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để phát hiện những vấn đề nổi cộm, kịp thời có biện pháp xử lý.

Cục cũng chỉ đạo toàn bộ các đội phụ trách tại các địa phương chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là lương thực, thực phẩm; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như: Công an, biên phòng... tăng cường kiểm soát người, phương tiện; đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, người dân không tiếp tay, mua, sử dụng hàng hóa vi phạm.

Ngoài ra, để nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng chuyên môn, mới đây, Cục QLTT Quảng Ninh cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng phân biệt hàng giả, hàng thật đối với một số sản phẩm của doanh nghiệp được bảo hộ tại Việt Nam cho cán bộ, kiểm soát viên của đơn vị và đại diện Cục Hải quan tỉnh, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh)…

Thực hiện kế hoạch của Cục QLTT tỉnh, lực lượng QLTT các địa phương đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong buôn bán, vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm.

Điển hình, đêm 20/12/2022, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Quảng Ninh) phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra xe ô tô tải BKS 89C-244.71 do ông Hoàng Mạnh Tuấn, là lái xe đồng thời là chủ hàng điều khiển. Quá trình kiểm tra đã phát hiện trên xe có 500kg hoa quả nhập lậu.

Cùng thời điểm đó, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Quảng Ninh) cũng phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hạ Long) liên tiếp phát hiện và xử lý các xe ô tô BKS 14C-187.68, 34C-176.39, 14C-143.69 vận chuyển tổng số gần 1 tấn hoa quả nhập lậu. Lực lượng QLTT Quảng Ninh đã tiến hành lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Thị trường hàng hóa cuối năm luôn diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm tăng cao; đồng thời, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho chính mình, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, cách nhận biết, phân biệt các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng và chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín.

Bên cạnh đó, kịp thời phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; góp phần ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Trọng Tài