Gia đình ông Phêrô Nguyễn Khắc Đề - bà Maria Đỗ Thị Mái, tổ 28, khu Phú Thanh Tây, phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận hỗ trợ xây nhà mới từ Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh không phải là trường hợp duy nhất.

leftcenterrightdel
 Đại đức Thích Khai Từ - Trưởng ban Truyền thông, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, vài năm gần đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các giáo xứ ở Quảng Ninh xây dựng hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết cho giáo dân nghèo. Ảnh: TV

Nhận số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng, bà Mái cho biết, rất vui mừng khi cả đời vất vả cuối cùng sắp được ở trong một ngôi nhà khang trang hơn.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Phương (tên thường gọi là bà Ky), 77 tuổi, ở tổ 6, khu Vĩnh Thông, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh được ở trong ngôi nhà đại đoàn kết. Ảnh: TV

Ngồi trong căn nhà xây từ năm 2019 từ sự hỗ trợ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và các đoàn thể khác, bà Nguyễn Thị Phương (tên thường gọi là bà Ky), 77 tuổi, ở tổ 6, khu Vĩnh Thông, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bảo “vui sướng lắm” vì mấy năm qua đã không còn cảnh thấp thỏm lo lắng, co ro trong căn nhà tranh dột nát mỗi lần mưa.

Ông Ngô Duy Phượng, khu Vĩnh Thông cho biết: Bà Phương bị khuyết tật vận động từ nhỏ, không kết hôn, cả đời chỉ sống nhờ vào tình thương của họ hàng, làng xóm.

Cuối đời được sống trong căn nhà xây vững chắc, dù cuộc sống còn nhiều bồn bề nhưng khuôn mặt lam lũ của bà đã bớt đi nhiều vẻ lo toan.

Mùa Giáng sinh năm nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam đã trao tặng kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho các hộ giáo dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hà Nam cùng Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp đã trao kinh phí cho gia đình ông Triệu Văn Tâm, Tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, Hà Nam 50 triệu đồng để xây nhà.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hoà thượng Thích Thanh Quyết (bìa phải) dự lễ khởi công xây nhà cho gia đình ông Tâm. Ảnh: Trà Vân

Gia đình ông Tâm là người theo đạo Công giáo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ông Tâm bị tai biến mạch máu não, đau ốm nhiều năm. Ở tuổi hơn 80, gia đình ông chỉ mong ước có một căn nhà trên kín, dưới lành, để yên tâm tuổi già.

Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hộ giáo dân nghèo, Hoà thượng Thích Thanh Quyết đã quyên góp ủng hộ Phật tử, để giúp một phần kinh phí xây nhà cho hộ ông Tâm. Sau khi ngôi nhà này hoàn thành, Giáo hội Phật giáo Hà Nam sẽ hỗ trợ kinh phí mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cho gia đình ông Tâm.

Nhiều năm gần đây, những ngày Giáng sinh, Hòa thượng Thích Thanh Quyết thường dành để đi thăm “các anh em” là các linh mục ở các nhà thờ ở tỉnh Hà Nam và tỉnh Quảng Ninh, tạo nên những hình ảnh rất xúc động về tình đoàn kết các tôn giáo.

Giải thích về việc mình có nhiều gắn bó, hỗ trợ với các linh mục và giáo dân của đạo Công giáo, Hòa thượng Thích Thanh Quyết nói với ông bất cứ đạo gì cũng rất tốt, đều dạy con người lương thiện, hướng thiện.

Trà Vân