Toàn tỉnh Thanh Hóa có 2 nhà ở bán kiên cố/8 khẩu ở xã Điền Quang, huyện Bá Thước bị tốc mái. Trong đó, 1 nhà bị tốc mái hoàn toàn phải sơ tán đến nơi an toàn (4 khẩu). Trên địa bàn TP Thanh Hoá có 31 cây xanh bị đổ gãy; 1 cây cột điện bị đổ, 1 xe máy bị hư hỏng và 4 bán bình bị hư hỏng tại xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn). Tại xã Quảng Cát, TP Sầm Sơn cũng đã có 1 người chết khi đi xe máy đâm vào cành cây gãy ven đường.

Hiện cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tổ chức đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, huy động lực lượng giúp đỡ các gia đình có nhà bị thiệt hại dọn dẹp sớm ổn định đời sống của người dân. 

Theo thông tin Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, ngày 7/9, khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa đo được tại các điểm đo mưa tự động như, sau: Huyện Thạch Thành, Thạch Quảng 102,6mm, Thạch Lâm 100,6mm; huyện Thường Xuân, Lương Sơn 93,4mm; huyện Quan Hóa, Phú Lệ 283,4mm, Hồi Xuân 79mm; huyện Cẩm Thủy 82,8mm; huyện Lang Chánh 72mm...

Trong 6 giờ tới, trên khu vực tỉnh Thanh Hóa khả năng có mưa, mưa vừa và dông với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi trên 50mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất trên địa bàn 11 huyện miền núi của tỉnh.

Lũ quét, sạt lở, sụt lún đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng, tài sản của người dân; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ, dòng chảy: Cấp 1.

Văn Thanh