Trận lũ lịch sử vừa qua khiến nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết, thành phố Yên Bái chìm sâu trong biển nước, nhiều khu vực ngập sâu 4 - 5m, hàng nghìn hộ dân rơi vào cảnh hoang mang, lo sợ khi phải “cố thủ” trên những căn gác chật chội, không điện, không sóng điện thoại, không lương thực, nước uống, thuốc men…

Tình huống càng trở nên nguy cấp khi mà chính quyền địa phương, lực lượng quân đội, công an được huy động tối đa để cứu trợ người dân, nhưng không xuể, trong khi đó, không có đủ phương tiện đảm bảo an toàn để di chuyển dân đến nơi an toàn. Người dân khắp nơi kêu cứu, cần giúp đỡ.

Trước tình thế đó, phương án tiếp tế lương thực, nước uống là biện pháp duy nhất, vì vậy lực lượng tình nguyện viên được huy động tham gia hỗ trợ, nhưng phương án cũng mang lại nhiều rủi ro, nguy hiểm cho những người trực tiếp thực hiện.

leftcenterrightdel
Chiếc thuyền lật úp khiến anh Thi tử nạn. Ảnh cắt từ video bạn đọc 

Chuyện không may đó đã xảy ra với anh Nguyễn Văn Thi (43 tuổi) ở tổ dân phố số 5, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Theo một số người dân chứng kiến sự việc, đội tình nguyện khi di chuyển qua vùng nước chảy xiết, chiếc thuyền va phải vật cản, lật úp khiến cả 5 người rơi xuống vùng nước sâu. Những người khác bơi thoát ra được, riêng anh Nguyễn Văn Thi bị cuốn vào cần lái, mắc vào chân vịt nên tử nạn.

Đoạn anh gặp nạn là ngã tư Nam Cường, nước ngập sâu, chảy xiết, chưa có ai dám đi thuyền qua, anh di chuyển qua đây để tiếp tế lương thực bởi lo người dân bị đói.

Được biết, anh Thi sinh ra và lớn lên tại vùng đất ven hồ Thác Bà, từ nhỏ đã theo bố, mẹ đánh cá trên hồ kiếm sống nên rất giỏi bơi lội. Anh cũng là một trong những người dũng cảm tham gia cứu hộ ngay từ đầu và trực tiếp lái thuyền chở theo các tình nguyện viên cùng nhiều đồ ăn, nước uống hỗ trợ cho bà con.

Nhìn di ảnh anh trai trên ban thờ, chị Nguyễn Thị Thanh kể lại trong nước mắt: “Tối hôm trước anh cứ bảo, mưa to thế này dân người ta khổ lắm. Nước lũ lớn, chảy cuồn cuộn không biết bà con xoay sở thế nào. Sáng sớm, anh đi theo mọi người vào cảng lấy thuyền để tham gia tình nguyện cứu trợ người dân thành phố. Thế rồi, ngày hôm sau người ta mới tìm thấy và đưa anh về với gia đình”.

leftcenterrightdel

Con gái anh rất tự hào về bố, nhưng bây giờ con không được gặp bố nữa. Ảnh: Bùi Bình

Vợ chồng anh Thi có 2 người con. Vợ anh đau yếu nên mọi việc trong gia đình đều do một tay anh gánh vác. Con gái lớn của anh vừa bước vào năm cuối đại học, con gái nhỏ năm nay vào lớp 6. Giờ đây mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai gầy của chị Quỳnh vợ anh, cuộc sống của 3 mẹ con từ đây sẽ ra sao.

Việc hậu sự của anh Thi đã hoàn tất, nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm lên căn nhà nhỏ. Nỗi u buồn, tiếc thương người đàn ông hiền lành, tốt bụng vẫn còn hiện trên nét mặt của những người hàng xóm.

Tiếc thương anh, mấy ngày qua, nhiều người dân từ khắp nơi dù không quen biết cũng đến để thắp nén nhang, đưa tiễn anh với sự cảm phục về lòng dũng cảm, quên mình vì mọi người.

Bà Nguyễn Thị Liên, thị trấn Yên Bình cho biết, mặc dù không quen biết gia đình anh Thi, nhưng bà và 2 con gái khi biết chuyện đáng tiếc của anh cũng đã đến tận nơi để thắp hương, chia buồn với gia đình. Ai cũng thương xót cho con người tốt bụng và dũng cảm, giữa lúc giông bão, khi nhiều người đang lo cho tính mạng của mình, thì anh vẫn xả thân không ngại nguy hiểm.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết: “Cá nhân tôi và chắc nhiều người cũng nghĩ như tôi, rất cảm động trước sự ra đi của anh Nguyễn Văn Thi khi mà không màng đến tính mạng của mình, sẵn sàng lao vào vùng nguy hiểm để cứu người, cứu của giúp cho đồng bào vùng lũ bớt đi phần khó khăn. Tuy không còn trên đời nhưng anh vẫn sống mãi trong lòng người dân tỉnh Yên Bái”.

Bùi Bình