Cơn bão lớn chưa từng có trong lịch sử đã đổ bộ vào Quảng Ninh, gây mất mát lớn về người, thiệt hại nặng nề về tài sản cho Nhân dân vùng mỏ. Bão số 3 càn quét, đã làm 25 người chết, hơn 1.000 người bị thương; 852 hộ dân phải di dời khỏi vùng ngập lụt; 70% cây xanh đô thị bị gẫy, đổ; 165 tàu, phương tiện thủy bị chìm; hơn 102.800 nhà dân bị tốc mái; 251 nhà bị đổ sập; 4.942 nhà bị ngập; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.500ha lúa bị ngập; hơn 500.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; gần 90.000ha rừng bị thiệt hại…

Nhìn lại sau cơn bão, dù trong bất cứ thời điểm nào đều thấy sự kề vai, sát cánh bên nhau của các lực lượng, các cấp, ngành và Nhân dân vùng mỏ.

Trước và trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền, toàn thể hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở của Quảng Ninh đã vào cuộc. Tỉnh đã kích hoạt phương án, nhiệm vụ phòng, chống bão ở mức cao nhất, huy động toàn lực tham gia phòng, chống thiên tai, cứu giúp người hoạn nạn.

leftcenterrightdel
  Nhà hàng Cơm Nhà 1982 (phường Hồng Gai, TP Hạ Long) chuẩn bị hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày hỗ trợ người dân. Ảnh: TTTT

Bão đi qua, để giúp Nhân dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Thư kêu gọi ủng hộ Nhân dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng nhanh chóng phát đi thông điệp này và kêu gọi các tổ chức, cá nhân tại địa phương, đơn vị mình chung tay giúp Nhân dân.

Tính đến sáng nay (16/9), Quảng Ninh đã tiếp nhận ủng hộ với số tiền gần 14 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt là hơn 13 tỷ 296 triệu đồng, hiện vật trị giá 659 triệu đồng.

Đáng trân qúy, mặc dù cũng bị ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã dành sự quan tâm đến với những hoàn cảnh khó hơn hơn mình, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nương tựa nhau qua hoạn nạn.

Hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày, đong đầy tình người, sự sẻ chia trong những ngày mưa bão đã được nhà hàng Cơm Nhà 1982 (phường Hồng Gai); Bống Bang, Green (phường Bãi Cháy); Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm; Nhà hàng Sanya (phường Hồng Gai)... trao đến người dân trong cơn hoạn nạn.

leftcenterrightdel
 Nhóm từ thiện của chị Trần Thị Ngần (TP Hạ Long) trao hỗ trợ đồ dùng thiết yếu cho người dân xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long). Ảnh: TTTT

Trong mưa bão, người dân tổ 21, khu 4, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí đã thành lập 1 bếp ăn và cùng nhau chuẩn bị những bữa ăn miễn phí cho 160 hộ gia đình bị thiệt hại do ngập lụt. Người góp công, người góp của, đoàn kết, san sẻ để chuẩn bị khoảng 1.700 suất ăn miễn phí mỗi ngày.

Cùng với những suất cơm mang theo sự ấm áp là những chuyến xe thiện nguyện của người dân Quảng Ninh “gom yêu thương” vượt hiểm nguy, lên đường mang nhu yếu phẩm, thực phẩm, thuốc men cho bà con vùng xa ở các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề sau bão lũ.

Và, không chỉ vậy, rất nhiều chuyến xe từ thiện của các nhóm thiện nguyện trong tỉnh cũng vượt lên những khó khăn về đường sá, với tinh thần hướng về vùng khó đã tiếp tục san sẻ yêu thương với người dân các tỉnh Lào Cai, Yên Bái... cũng bị ảnh hưởng lớn do bão số 3.

Không chỉ người lớn, trong cơn hoạn nạn, nhiều em học sinh của Quảng Ninh tuy tuổi còn nhỏ nhưng giàu lòng yêu thương đã sẵn sàng chia sẻ với bạn cùng trang lứa. Điển hình là tấm gương 2 anh em ruột Đỗ Thanh Hà (học sinh lớp 9A, Trường THCS Thị trấn Đầm Hà) và Đỗ Hoài An (học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Thị trấn Đầm Hà), đã dành toàn bộ số tiền “nuôi lợn” 7.810.000 đồng để gửi đến Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đầm Hà để hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại 2 xã Quảng An và Quảng Lâm với mong muốn cùng các bạn vượt qua khó khăn để sớm đến trường.

Sức tàn phá quá lớn của cơn bão số 3 đã để lại cho Quảng Ninh và nhiều địa phương trong cả nước những thiệt hại nặng nề. Sau cơn bão lũ, người dân Quảng Ninh đang căng mình, chạy đua cùng thời gian để dần ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. Trong khó khăn, vất vả, tình người lại được nhân lên, kết nối và lan tỏa, Nhân dân vùng mỏ lại xích lại gần nhau hơn.

Trọng Tài