Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT cầu Bạch Đằng cho biết, trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường.

Đối với cầu Bạch Đằng, ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm.

Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động).

"Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh" - ông Hòa khẳng định.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định, đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan. 

Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu.

Từ các số liệu của hệ thống quan trắc cho thấy, cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.

Tuy nhiên cũng khẳng định, khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện xác nhận tình trạng mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, không êm thuận khi phương tiện lưu thông là có.

Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.

Thời điểm thực hiện sẽ là ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Trọng Tài