Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình quy mô lớn, nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng do tỉnh Quảng Ninh triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), khởi công ngày 25/1/2015.

Cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài 5,4km, tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng do Việt Nam thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay. 

Công trình do liên danh 8 doanh nghiệp làm chủ đầu tư kiêm nhà thầu. Cầu được hợp long ngày 28/4 vừa qua và được các nhà thầu ký cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 30/6. Tuy nhiên, kể từ khi hợp long cầu, tiến độ thi công cầu Bạch Đằng có dấu hiệu bị chậm lại. 

Hiện tại, khối lượng công việc còn lại khoảng 7%, chủ yếu các phần việc như trải thảm nhựa, vệ sinh dọn dẹp cầu, lắp đặt lan can, đo và căng kéo nội lực hệ thống dây cáp… 

Kiểm tra trực tiếp tại công trường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh Vũ Văn Khánh đã kiểm điểm các nhà thầu làm chậm tiến độ thi công, nhất là gói thầu thi công số XL05 của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam. 

Một số nguyên nhân được các nhà thầu đưa ra là máy móc trục trặc, gói thầu này chờ gói thầu khác, chưa đủ vật liệu… Trong khi đó, thời hạn cam kết hoàn thành công trình chỉ còn hơn 20 ngày. 

Hầu hết các gói thầu hiện tại đều bố trí rất ít nhân lực tại công trường khiến tiến độ thi công cầu không đảm bảo như cam kết. 

Trên công trường nhiều thiết bị, máy móc như xe đúc chưa được tháo dỡ, chưa dọn dẹp để ngổn ngang làm ảnh hưởng đến các phần việc khác. 

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đã chỉ đạo các gói thầu phải huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị máy móc đảm đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo mốc thời gian đã được thống nhất với sở Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng (hoàn thành trước ngày 30/6). 

Nếu nhà thầu nào không đạt mốc thời gian đã được thống nhất thì phải thay thế ngay nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu khác có năng lực thực sự để thực hiện hoàn thành gói thầu đúng tiến độ.

 

Theo VĂN ĐỨC (TTXVN/VIETNAM+)