Quy trình quản lý có vấn đề

Tại thời điểm kiểm tra, Sở GTVT Quảng Ninh đang quản lý và thực hiện 6 D.A. Trong đó, có D.A quốc lộ 18 đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thanh tra và kết luận, 4 D.A khác đã thi công và sắp hoàn thành. Do đó, đoàn thanh tra Bộ GTVT chỉ kiểm tra D.A đường đấu nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Qua kiểm tra, đoàn đã kết luận: Mặc dù có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai thực hiện, tuy nhiên, D.A vẫn tồn tại, sai sót ở một số điểm. Hồ sơ mời thầu không đúng quy định tỷ lệ % giá trị thực hiện công việc tham gia của nhà thầu phụ với nhà thầu chính; không quy định yêu cầu, tiêu chí để đánh giá năng lực nhà thầu phụ.

Hồ sơ nghiệm thu chất lượng công trình tồn tại không ít điểm như áp dụng tiêu chuẩn thí điểm không có trong khung tiêu chuẩn thí nghiệm được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, như thí nghiệm chỉ tiêu cát đắp. Một số tiêu chuẩn cho công tác thi công và nghiệm thu đã hết hiệu lực áp dụng như các quy trình: Thi công bê tông dưới nước bằng phương pháp vữa dâng; khảo sát địa chất công trình và thiết kế biện pháp ổn định nền đường, vùng có hoạt động sụt trượt lở.

Một số chỉ tiêu thí nghiệm như độ sụt vữa bê tông xi măng, tần suất thí nghiệm vật liệu thay đổi so với chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu nhưng chưa được chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Ninh phê duyệt  là chưa đúng quy định tại điều 6 Thông tư số 10/2013/TT-BXD  về hướng dẫn Nghị định 15 về quản lý chất lượng công trình.

Kết luận kiểm tra chỉ rõ, gói thầu số XL-04, trong quá trình thi công cọc C3, C7 trụ P11, sau khi khoan kiểm tra địa tầng khoảng cách đáy cọc khoan nhồi đến đỉnh tầng hang tiếp theo đối với trụ C3 là 1,37m, trụ C7 là 0,8m không đạt theo quy định là 5m, nên phải tiến hành mở rộng bệ móng cọc khoan nhồi và bổ sung cọc khoan nhồi D=1,2m...

Theo kế hoạch, vốn được giao trong 3 năm là 2014, 2015, 2016 là 2.740 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đến thời điểm 30/6/2016 là 2.235 tỷ đồng. Thế nhưng, quy trình nghiệm thu thanh toán vốn còn không ít tồn tại như: Trong hợp đồng không thể hiện chi tiết tỷ lệ được tạm ứng của các gói thầu; việc cấp phát tạm ứng không theo tỷ lệ nhất định; có sự chênh lệch về tỷ lệ tạm ứng giữa các gói thầu và tỷ lệ tạm ứng của các thành viên liên danh trong cùng một gói thầu.

Kết luận kiểm tra cũng chỉ ra: Tại D.A nhiều nhà thầu, công tác lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán của nhà thầu với chủ đầu tư còn chậm. Khối lượng thực tế thi công thường lớn hơn rất nhiều so với khối lượng đã được nghiệm thu thanh toán. Đến thời điểm 30/6/2016, giá trị chưa nghiệm thu của các gói thầu xây lắp là 640 tỷ đồng.

Yêu cầu rà soát, điều chỉnh 

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh rà soát, trình UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh D.A đầu tư theo quy định do nhiều hạng mục thay đổi liên quan đến quy mô và ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư D.A.

Bộ GTVT cũng giao cho Ban Quản lý D.A đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu đang thi công khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại đoàn kiểm tra đã nêu. Đồng thời, rà soát trình Sở GTVT Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh một số chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu phù hợp với thực tế D.A theo quy định của Thông tư số 10/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Kiểm tra và yêu cầu các đơn vị thí nghiệm kiểm soát lại thiết bị thí nghiệm, các thí nghiệm đạt chất lượng, còn hạn kiểm định mới tiếp tục được thí nghiệm theo quy định.

Kết luận cũng yêu cầu loại bỏ ngay sản phẩm không đạt yêu cầu kỹ thuật của D.A ra khỏi công trường như phiến dầm Super-T số 30, sửa chữa bãi chứa dầm Super-T (do nhà thầu Cienco 8 thuộc gói thầu XL-06 thi công) theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt; giao cho đơn vị kiểm định độc lập có pháp nhân, năng lực theo quy định của pháp luật tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng các phiến dầm Super T của gói thầu nêu trên, nếu đạt chất lượng mới cho phép sử dụng tiếp...

Hữu Oanh