Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 2 - 5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kèm theo dông lốc gây sạt lở đất và lũ quét làm thiệt hại nghiêm trọng về người và của.  

Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh Lào Cai, tính đến 17 giờ ngày 5/8/2016, mưa lũ, sạt lở đất đã làm chết và mất tích 13 người, bị thương 5 người, ước thiệt hại 200 tỷ đồng.

Mưa lũ đã gây gần 40 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, trong có có 10 điểm sạt lở lớn, lượng đất đá tràn xuống lấp lòng đường lên đến hàng trăm nghìn mét khối. Để đảm bảo giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và huyện Sa Pa, thành phố Lào Cai đã triển khai lực lượng tổ chức lập rào chắn, hướng dẫn các phương tiện di chuyển theo phân luồng của ngành giao thông.

Cùng với đó, ngành giao thông và các địa phương đã huy động huy động hàng trăm người và hơn 20 máy xúc của các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hót dọn đất đá giải phóng đường để thông xe đảm bảo giao thông thông suốt.

Mưa lũ đã gây gần 40 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa. Ảnh: QT

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai, đến 22 giờ đêm 5/8, tuyến Quốc lộ 4D (đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa) đường đã thông được một làn xe. Các xe 7 chỗ, gầm cao đã có thể lưu thông bình thường. Đến sáng nay (6/8), hầu hết các điểm sạt lở đã được thông tuyến cho các phương lưu thông. Hiện, hầu hết các xe khách và xe tải lớn bị ách tắc ở các đoạn đường bị sạt lở và ở hai đầu Sa Pa - thành phố Lào Cai đã được giải phóng.

Mặc dù đã thông xe nhưng hiện việc thi công khắc phục các điểm sạt lở tuyến Quốc lộ 4D (đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa) vẫn đang tiếp tục nên các phương tiện vẫn phải chấp hành sự điều tiết giao thông của lực lượng chức năng.

Theo tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai, trên các tuyến Tỉnh lộ: 151, 152,153,156 và158 có rất nhiều điểm sạt lở và nhiều tuyến vẫn đang bị ách tắc, hiện các địa phương đang tích cực triển khai phương tiện, nhân lực khắc phục hậu quả.

Trần Quý