Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 2 - 5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kèm theo dông lốc gây sạt lở đất và lũ quét làm thiệt hại nghiêm trọng về người và của.  
 
Mưa lũ đã làm sập đổ hoàn toàn 8 nhà (Si Ma Cai 1; Bảo Thắng 2; Bắc Hà 1; Bát Xát 4); cuốn trôi 20 nhà ở xã Phìn Ngan (Bát Xát); làm ngập 450 nhà (TP. Lào Cai 233, Bát Xát 141, Bảo Thắng 76) và làm tốc mái 185 ngôi nhà ở các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát).

Mưa lũ cũng làm bị thiệt hại 400,23 ha cây hoa màu; làm 8,8 ha rừng gãy đổ và làm 15 ha diện tích ao nuôi thủy sản bị vỡ.

Mưa lũ đã cuốn trôi 5 cây cầu (Bát Xát 03, Bảo Thắng 02), gây sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa và trên các Tỉnh lộ 151, 152,153,156, 158. Hiện tại, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đều bị ách tắc và làm hỏng 3 nhà máy thủy điện. Tổng thiệt hại ước trên 200 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã huy động hơn 1.000 lượt người thuộc các lực lượng cùng nhiều phương tiện, máy móc tham gia ứng cứu, cứu hộ và khắc phục hậu quả mưa, lũ. Thực hiện hỗ trợ 5,4 triệu đồng/người chết, hỗ trợ 10 triệu đồng/2 hộ gia đình có người chết, mất tích; đồng thời các tổ chức, đoàn thể quyên góp, ủng hộ đối với các gia đình có người chết, mất tích và bị thiệt hại toàn bộ tài sản.  

Đến thời điểm này vẫn còn 7 người mất tích chưa tìm thấy; xã Phìn Ngan có 16 hộ hiện vẫn bị chia cắt cô lập, hiện các cơ quan chức năng đang triển khai lực lượng ứng cứu.

  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra. Ảnh: AQ

Sáng ngày 05/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã lên thăm hỏi, động viên nhân dân các dân tộc Lào Cai đang phải hứng chịu những đau thương, mất mát do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Đồng thời  yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, các ban, ngành tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ ở Lào Cai.

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo chính quyền địa phương xuống cơ sở chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ. Đồng thời đến thăm hỏi, động viên chia sẻ với bà con nhân dân tỉnh Lào Cai và chia buồn sâu sắc đến với các gia đình có thân nhân bị thiệt mạng.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh huy động mọi lực lượng bằng mọi giá khẩn trương tìm kiếm những người mất tích. Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình gặp nạn; khẩn trương rà soát các hộ nằm trong diện không an toàn, sớm có giải pháp di dời các hộ dân đến khu vực an toàn. 

Yêu cầu Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp nhân dân Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở tập trung cứu chữa miễn phí đối với những người bị thương, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, kịp thời khắc phục các điểm bị sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trên các trục giao thông chính.

Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, UBND các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan, ban, ngành phối kết hợp khắc phục các sự cố, thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trần Quý